Đánh cắp 74 tỷ đồng của ngân hàng, cựu Trưởng quỹ nhận án tù chung thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trần Đình Đạt - cựu Trưởng quỹ chi nhánh Hà Nội (Ngân hàng An Bình) bị tuyên án tù chung thân do dùng chìa khoá của cấp trên vào kho tiền lấy hơn 74 tỷ đồng trong 3 tháng.

Chiều 26/11, sau một ngày xét xử và nghị án, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trần Đình Đạt (SN 1983, cựu Trưởng quỹ Phòng giao dịch nội bộ và giao dịch 3, thuộc chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình) mức án tù chung thân về tội Tham ô tài sản theo Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự, tòa buộc bị cáo Đạt phải bồi thường 74 tỷ đồng cho Ngân hàng An Bình.

Liên quan đến vụ án, các cựu lãnh đạo Ngân hàng An Bình chi nhánh Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) cùng chịu các án phạt về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệptheo Điều 179 Bộ luật Hình sự, gồm:

  • Phan Thanh Đăng (SN 1963, cựu Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội, kiêm nhiệm Trưởng phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt);
  • Nguyễn Kiều Hương (SN 1982, cựu Trưởng Phòng dịch vụ nội bộ và giao dịch 3) cùng lãnh 30 tháng tù;
  • Phạm Công Thủy (SN 1980, cựu Thủ quỹ Phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt) bị phạt 27 tháng tù.

Theo cáo trạng, các bị cáo Đạt, Đăng và Hương được Ngân hàng An Bình giao mỗi người một chiếc chìa khóa kho tiền Phòng giao dịch Hoàng Quốc Việt, trong đó, chìa khóa của ông Đăng và bà Hương có mã.

Theo phân công nhiệm vụ, trước 8h sáng hàng ngày, ba người phải cùng có mặt để mở cửa kho tiền, kiểm tra, sau đó giao kho tiền cho bộ phận kho quỹ.

Cuối giờ giao dịch hàng ngày, ba người này phải kiểm tra số lượng tiền trong kho quỹ đủ với hệ thống sổ sách mới được khóa kho, kết thúc ngày giao dịch.

Tuy nhiên, từ tháng 1/2019 đến 14/3/2019, ông Đăng đã giao chìa khóa kho tiền và mật mã của mình cho Đạt. Ông Đăng và bà Hương cũng không thực hiện việc kiểm kê kho tiền vào cuối ngày làm việc.

Lợi dụng sơ hở của hai cấp trên, Đạt đã nhiều lần tự ý vào kho quỹ, sử dụng một số thủ đoạn để lấy hơn 67 tỷ đồng và 300.000 USD. Tổng số tiền Đạt chiếm đoạt của ngân hàng là hơn 74 tỷ đồng.

Ngày 14/3/2019, Ngân hàng An Bình phát hiện việc thiếu hụt tiền tại kho, yêu cầu kiểm kê. Sau khi thừa nhận việc lấy tiền từ kho, một ngày sau, Đạt bị cơ quan điều tra bắt tạm giam.

Tại tòa, Đạt thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên, bị cáo cho biết bản thân "không được sử dụng một đồng nào để tiêu riêng".

Đạt khai, sau khi chiếm đoạt tiền của ngân hàng, Đạt đã cho một người phụ nữ tên Hoàng Thị Bích Việt vay 30 tỷ đồng. Số tiền còn lại, Đạt chuyển cho em rể của Việt (tên là Kelvin, quốc tịch Mỹ) thông qua 18 tài khoản ngân hàng khác nhau.

Cơ quan điều tra đã truy xuất được 28 lần chuyển tổng số tiền hơn 42 tỷ đồng cho 18 tài khoản. Tuy nhiên, chủ các tài khoản này đều khai được "người không quen biết" thuê tài khoản để nhận và chuyển tiền.

Do họ không biết số tiền trên do phạm tội mà có nên cơ quan chức năng đã không truy cứu trách nhiệm hình sự. Bà Việt không có mặt tại nơi cư trú nên cơ quan công an đã tách hồ sơ điều tra bà Việt trong một vụ án khác.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Đánh cắp 74 tỷ đồng của ngân hàng, cựu Trưởng quỹ nhận án tù chung thân