Đánh mất học phí, sinh viên vay ‘tín dụng đen’ nợ tới 300 triệu đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đánh mất số tiền 10 triệu đồng đóng học phí, một sinh viên ở TP. HCM đã giấu gia đình, vay ‘tín dụng đen’ qua app cho vay trực tuyến với lãi suất cao. Số tiền vay nợ đến nay lên tới 300 triệu đồng.

Chiều ngày 15/11, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM phát đi cảnh báo về việc một sinh viên vay 'tín dụng đen' sau khi không may đánh mất khoản tiền đóng học phí.

Thông báo của trường được đăng tải có nội dung: "Vì đánh mất một số tiền lớn, bạn T. rất sợ nên đã không nói với gia đình và đã đi vay "tín dụng đen" qua app cho vay trực tuyến với lãi suất cao. Đến khi gia đình bạn T. biết thì số tiền vay và lãi đã lên đến 300 triệu đồng".

Nhà trường gửi nội dung đề nghị: "Học sinh, sinh viên là lứa tuổi còn non nớt, chưa làm ra tiền lại dễ bị dụ dỗ. Các app vay tiền lãi suất cao đã đánh vào tâm lý này, và người chịu hậu quả là các bậc phụ huynh, cha mẹ. Vì vậy, nếu thực sự có nhu cầu vay tiền, mọi người cần tìm đến các dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức, các app vay đã được cấp phép".

Trước đó, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP. HCM từng lưu ý đến sinh viên để biết và phòng, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia vay tín dụng lãi suất cao. Tuy nhiên, nhà trường vẫn ghi nhận một vài trường hợp sinh viên tìm đến tín dụng đen để vay tiền chi tiêu.

Thông báo mới đây của trường cảnh báo sinh viên toàn trường tuyệt đối không tham gia vay tín dụng qua ứng dụng hoặc vay tín dụng trực tuyến với lãi suất vượt quá 150% mức lãi suất do Ngân hàng Nhà nước công bố. Trường hợp sinh viên đã vay vốn tín dụng lãi suất cao, cần liên hệ Phòng Công tác sinh viên và Thanh tra giáo dục để được hỗ trợ giải quyết.

Sinh viên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người ngoài hoặc thông tin sao kê trên các ứng dụng hoặc diễn đàn không rõ ràng; Không lợi dụng, lôi kéo người khác tham gia hoặc cung cấp thông tin cá nhân của người khác khi chưa được phép.

Theo Thạc sĩ Hoàng Thị Thoa – Phó giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông (ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM), bên cạnh việc hỗ trợ để sinh viên vay vốn học tập từ ngân hàng chính sách địa phương, nhà trường còn có chính sách hỗ trợ tài chính, trong đó có hỗ trợ sinh viên gặp những khó khăn đột xuất.

Thuỳ Dung

Việt Nam Giáo dục

Đánh mất học phí, sinh viên vay ‘tín dụng đen’ nợ tới 300 triệu đồng