Đề xuất cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh có 'hộ chiếu vaccine'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người nhập cảnh có hộ chiếu vaccine sẽ cách ly tập trung 7 ngày, xét nghiệm 2 lần, nếu âm tính thì sẽ thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú thêm 7 ngày.

Đề xuất trên được ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) gửi tới Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ngày 15/4.

Cụ thể, theo đề xuất, người nhập cảnh Việt Nam có hộ chiếu vaccine sẽ phải trải qua 3 lần xét nghiệm:

  • Lần đầu, vào ngày đầu tiên sau khi nhập cảnh;
  • Lần thứ hai, vào ngày cách ly thứ 6;
  • Lần thứ 3, vào ngày cuối trong chuỗi cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Nếu cả 3 lần xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh được kết thúc cách ly.

Như vậy theo đề xuất, dự kiến tổng thời gian cách ly của người có hộ chiếu vaccine là 14 ngày, trong đó, 7 ngày tập trung, 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú. Hiện nay, tất cả người nhập cảnh Việt Nam đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 9/4, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 thống nhất 3 nhóm người nhập cảnh dự kiến được áp dụng hộ chiếu vaccine gồm:

  1. Người Việt Nam mắc kẹt ở nước ngoài, đã tiêm vaccine Covid-19;
  2. Người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam để đầu tư, kinh doanh;
  3. Khách du lịch quốc tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, "hộ chiếu vaccine" thực chất là giấy chứng nhận đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, được điều chỉnh theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Điều lệ kiểm dịch Y tế quốc tế, cho phép người có "hộ chiếu vaccine" không phải cách ly, xét nghiệm COVID-19 (một số nước vẫn yêu cầu xét nghiệm COVID-19).

Hiện Việt Nam đang làm việc với các nước trên thế giới về việc chấp nhận "hộ chiếu vaccine" thông qua QR-code.

Theo ông Long, cách thức này dựa vào 2 dữ liệu cơ bản gồm số thẻ Bảo hiểm y tế hoặc chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân. Khi đến, người dân cung cấp thông tin cá nhân để được kiểm tra trên hệ thống xác nhận. Sau khi tiêm đủ 2 mũi, hệ thống thông tin sẽ được cập nhật lên QR-code, xác thực cho người dân. Khi đi ra nước ngoài, người dân được quét QR-code, truy cập vào đúng nguồn dữ liệu, xác thực thông tin các mũi tiêm của người dân.

Hộ chiếu vaccine (hay còn gọi là visa vaccine) là chứng chỉ kỹ thuật số có thể cài trên điện thoại thông minh, gồm thông tin về việc tiêm chủng và cá nhân người được tiêm.

Mục tiêu của visa vaccine là liên kết các nước để phục hồi thảm hoạ do dịch, tuy nhiên thế giới chưa có sự đồng thuận về loại "giấy thông hành" này.

Anh, EU và Mỹ đã có những đề xuất chung cho hộ chiếu vaccine nhưng Trung Quốc khăng khăng chỉ chấp nhận khi dùng vaccine Trung Quốc. WHO lại không đồng thuận với giải pháp visa vaccine của nhiều nước và thực ra không khuyến khích vì e ngại việc kiểm soát dịch sẽ khó khăn hơn.

Video: Đề xuất cách ly 7 ngày với đối tượng nhập cảnh có "hộ chiếu" vaccine

Việt Nam Xã hội

Đề xuất cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh có 'hộ chiếu vaccine'