Đề xuất chỉ tổ chức khen thưởng vào cuối năm, không tặng giấy khen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự thảo thông tư đang được Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý, các trường sẽ chỉ tặng giấy khen cuối năm cho học sinh có học lực giỏi trở lên, học sinh khá không có giấy khen.

Điểm mới theo dự thảo thông tư này là việc khen thưởng định kỳ của nhà trường chỉ tổ chức vào dịp cuối năm, thay vì từng học kỳ như hiện nay.

Về đối tượng được khen, đối với cấp tiểu học là các học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; đối với THCS và THPT, tặng giấy khen cho học sinh đạt danh hiệu Giỏi.

Điều đó có nghĩa, học sinh có học lực khá sẽ không được tặng giấy khen cuối năm. Quy định mới này nhằm mục đích giảm số lượng giấy khen, tránh tình trạng khen tràn lan như nước đây.

Ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết, đối với việc khen thưởng, học sinh phải thực sự vượt trội, phải có sự tiến bộ, kết quả đối với một phẩm chất nào đó, hoặc có thành tích xuất sắc, đột xuất thì được hiệu trưởng nhà trường tặng giấy khen.

Theo ông Linh, mục đích của việc khen thưởng nhằm khuyến khích học sinh vươn lên, tu dưỡng, rèn luyện bản thân. Điều này nhấn mạnh tính tự giáo dục, tự hoàn thiện của học sinh.

Ông Linh thông tin thêm, hiện có nhiều trường tặng giấy khen tràn lan cho cả học sinh khá và giỏi, dẫn đến học sinh không còn có động lực, người được khen cũng cảm thấy bình thường.

Bên cạnh đó, những học sinh có thành tích đột xuất như giúp đỡ bạn khó khăn, nhặt được của rơi trả người đánh mất, cứu bạn đuối nước, hiệu trưởng nhà trường cần xem xét tuyên dương trước trường, tặng thư khen, phần thưởng hoặc các hình thức khác phù hợp.

Về vấn đề này, PGS Nguyễn Hồng Thuận, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học (Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam) cho rằng, giáo viên nên tăng việc khen thưởng học sinh trước tập thể. Việc khen thưởng kịp thời, sẽ có ý nghĩa nhiều hơn là để cuối kỳ, cuối năm mới khen thưởng.

Có 4 hình thức khen thưởng được đưa ra trong dự thảo mới gồm: Tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn trường, tặng giấy khen và các hình thức tuyên dương, khen thưởng khác phù hợp với mục đích và nguyên tắc khen thưởng học sinh.

Việt Nam Chính trị

Đề xuất chỉ tổ chức khen thưởng vào cuối năm, không tặng giấy khen