Đề xuất cho công nhân tự chạy xe đi làm giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GTVT TP. HCM đề xuất cho người lao động được tự chạy xe đi làm giữa TP. HCM và Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh.

Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. HCM vừa trình UBND thành phố phương án tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động di chuyển giữa TP. HCM và các tỉnh lân cận, trong đó người lao động đáp ứng một số điều kiện có thể chạy xe máy đi làm.

Dựa trên cơ sở đã bổ sung ý kiến đóng góp của các sở ngành, đến nay, Sở GTVT TP. HCM đã hoàn chỉnh phương án trình UBND thành phố xem xét chấp thuận trước khi có văn bản gửi các tỉnh để thống nhất phối hợp.

Cụ thể:

Với trường hợp sử dụng xe cá nhân (ô tô, môtô, xe máy), dự thảo đề xuất điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, người tham gia lưu thông cần xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Dự thảo cũng đưa ra phương án vận chuyển người lao động bằng ô tô giữa TP.HCM và các tỉnh lân cận: bao gồm công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng tại TP. HCM và ngược lại.

Theo đó, công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, định kỳ 7 ngày/lần.

Các công ty (có trụ sở đóng tại TP. HCM) xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia thông qua đơn vị đầu mối (như: Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, TP. Thủ Đức và các quận huyện) cần đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTVT thành phố để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Các đơn vị (có trụ sở đóng tại các tỉnh khác): xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở GTVT các tỉnh để cấp giấy.

Tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải quy định: lái xe, người phục vụ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Ngoài ra, xe vận chuyển còn phải tuân thủ một số tiêu chí phòng dịch thuộc lĩnh vực vận tải như: trang bị dung dịch khử khuẩn, mức độ thông thoáng phương tiện, bảng khuyến cáo phòng chống dịch...

Anh Thư


Đề xuất cho công nhân tự chạy xe đi làm giữa TP.HCM và 4 tỉnh lân cận