Đề xuất cho xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại từ 1/10

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội vừa đề xuất TP. Hà Nội cho phép xe buýt được phép hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Ngày 29/9, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND thành phố cho xe buýt hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Văn bản do Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông ký cho biết, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần thứ 4, xe buýt tại Hà nội đã dừng hoạt động từ ngày 18/7 đến nay (2 tháng rưỡi). Hiện nay, người lao động trong các doanh nghiệp xe buýt hầu hết đã được tiêm vaccine và nhận được kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Sau hai lần thành phố nới lỏng các biện pháp ứng phó với dịch bệnh trong khoảng thời gian từ ngày 21/9 đến nay, thành phố đã chuyển sang trạng thái mới, các phương tiện cá nhân được tham gia giao thông trên đường, số lượng ngày một tăng. Trong khi đó, xe buýt lại chưa hoạt động để giúp giảm xe cá nhân trên đường. Tình trạng này dẫn đến xung đột, ùn ứ, rối loạn giao thông xảy ra trong những ngày qua.

Để giảm áp lực cho giao thông thành phố, đồng thời giải quyết khó khăn cho người lao động trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đang phải nghỉ việc nhiều tháng nay, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề nghị thành phố cho phép lĩnh vực này hoạt động trở lại từ ngày 1/10.

Theo Hiệp hội, “khi đi vào hoạt động, VTHKCC bằng xe buýt phải tuân thủ các điều kiện kèm theo như: người phục vụ đã được tiêm vaccine, phương tiện được khử khuẩn; hành khách và lái phụ tuân thủ nguyên tắc “5K” trong phòng, chống dịch của Bộ Y tế”.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề nghị thành phố sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Nghị quyết số 03 về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Theo ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, để hạn chế ùn tắc, đồng thời thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT tổ chức lực lượng phối hợp với cảnh sát giao thông, công an, quân đội, y tế, chính quyền các địa phương chốt trực 24/24h trong ngày.

Đồng thời, phân luồng hướng dẫn đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới tại 22 chốt trực ở cửa ngõ ra vào thành phố.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Đề xuất cho xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại từ 1/10