TP.HCM: Đề xuất cán bộ, công chức mặc đồng phục xanh dương khi ra đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Nội vụ TP. HCM đề xuất với UBND thành phố về việc cán bộ, công chức mặc đồng phục áo màu xanh dương cùng nhiều giải pháp cấp bách khác để thực hiện phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 20/8, Sở Nội vụ TP. HCM có văn bản khẩn gửi UBND thành phố về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Trong văn bản, Sở Nội vụ đề xuất UBND thành phố xem xét việc kiểm soát di chuyển đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị theo phương án "3 tại chỗ".

Cụ thể:

Trong trường hợp đi làm bằng xe gắn máy thì phải đeo thẻ công chức, thẻ ngành, thẻ đi đường và mặc đồng phục của thành phố trong suốt quá trình di chuyển để lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 có thể nhận diện.

Nếu di chuyển bằng ô tô, bên cạnh việc đeo thẻ và mặc đồng phục, phải có thêm thẻ đi đường dán tại kính trước bên trái ô tô trong suốt quá trình di chuyển.

Theo đề xuất, đồng phục của thành phố là loại áo khoác/áo bib (dạng áo lưới mặc bên ngoài để nhận diện, thường dùng trong thể thao; thành phố dự định chọn áo màu xanh dương), có logo nhận diện theo hướng dẫn. Căn cứ vào số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trực tiếp tại trụ sở, các cơ quan, đơn vị đăng ký số lượng đồng phục với Sở Công thương.

Công an TP. HCM sẽ sắp xếp luồng di chuyển riêng đối với công chức khi được nhận diện từ xa, tránh ùn tắc tại các chốt kiểm soát và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính đối với công chức khi tham gia giao thông không đeo thẻ công chức hoặc thẻ ngành, không mang theo thẻ đi đường hoặc dán thẻ đi đường (đối với xe ô tô) và không mặc đồng phục trong suốt quá trình di chuyển đến trụ sở cơ quan, đơn vị và về nơi cư trú.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm về vi phạm của công chức, viên chức, người lao động và việc cấp thẻ công chức, thẻ đi đường không đúng.

Ngoài ra, Sở Nội vụ cũng đề xuất UBND thành phố một số giải pháp khác trong tháng cao điểm giãn cách xã hội, kéo dài đến ngày 15/9.

Theo đó, các cơ quan nhà nước sắp xếp cho công chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ để một số lượng công chức phù hợp làm việc trực tiếp tại trụ sở để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của thành phố theo phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” tại trụ sở hoặc địa điểm lưu trú gần trụ sở theo hình thức luân phiên hàng tuần.

Các nội dung được làm việc trực tiếp tại trụ sở gồm: trực cơ quan; xử lý văn thư đi - đến và các văn bản theo chế độ mật; tham mưu xử lý, giải quyết công tác liên quan phòng, chống dịch; tiếp nhận, xử lý, giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và trả kết quả qua mạng hoặc dịch vụ bưu chính công ích.

Về số lượng công chức làm việc tại trụ sở, nếu không thể sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà thì bố trí không quá 4 người (ít nhất 1 lãnh đạo). Nếu có thể làm việc tại nhà hoặc được bố trí giải quyết thủ tục hành chính bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 thì bố trí không quá 2 người (ít nhất 1 lãnh đạo).

Anh Thư


TP.HCM: Đề xuất cán bộ, công chức mặc đồng phục xanh dương khi ra đường