Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP. HCM thêm 2 tuần theo Chỉ thị 15

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh 22/22 quận, huyện, thành phố của TP. HCM đã xuất hiện ca mắc COVID-19 và mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa.

Sáng nay (14/6), Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức, bàn về phương án có tiếp tục giãn cách xã hội tại TP. HCM hay không.

Hết hôm nay, thành phố sẽ hết thời gian giãn cách xã hội 15 ngày (từ 0h ngày 31/5): trong đó, toàn thành phố thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15; riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, sự xuất hiện liên tiếp hàng loạt các chuỗi lây nhiễm trong thành phố thời gian khoảng giữa tháng 5 cho thấy nhiều khả năng dịch xâm nhập vào thành phố vào đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ 1/5 và đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm.

Tại Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), sau 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tình hình đã được kiểm soát trong cộng đồng, số ca mắc mới hầu hết đều là các trường hợp đã được cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa tuyệt đối, không phát sinh những chùm ca bệnh mới.

Từ tình hình trên, Sở Y tế đề xuất tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 15, kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12). Thời gian đề xuất giãn cách 14 ngày kể từ ngày 15/6.

Ông Bỉnh cho rằng, theo phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của COVID-19.

Sở Y tế cũng đề nghị giãn cách nghiêm túc ở tất cả lĩnh vực, đồng thời áp dụng 5K một cách nghiêm chỉnh và đầy đủ hơn, sau một tuần, sẽ đánh giá lại tình hình để đưa ra biện pháp phòng chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

22/22 quận, huyện, thành phố có ca mắc COVID-19

Tính đến 6h sáng nay (14/6), TP. HCM đã có 819 ca mắc COVID-19 xuất hiện ở toàn bộ 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Theo HCDC cập nhật đến 17h chiều qua, toàn thành phố đã có 335 khu vực bị phong toả liên quan đến các ca bệnh.

Trong ngày 13/6, thành phố ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất trong một ngày kể từ đầu năm 2020 với 95 ca.

8 ổ dịch chưa rõ nguồn lây

Tình hình dịch bệnh tại thành phố đang diễn ra phức tạp với sự xuất hiện của ổ dịch mới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM từ ngày 11 - 13/6 với 55 trường hợp thuộc 13 khoa, phòng, bộ phận. Đây là 1 trong 8 ổ dịch chưa xác định được nguồn lây trong thành phố.

7 ổ dịch khác là:

  1. Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 3 (phường Tân Hiệp, huyện Hóc Môn). Ca đầu tiên của chuỗi này được phát hiện vào ngày 10/6 qua một nhân viên khoa Sơ sinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) khám sàng lọc và có kết quả dương tính tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á. Đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện thêm 21 bệnh nhân nữa ngụ cùng ấp.
  2. Chuỗi lây nhiễm tại khu dân cư Ehome 3 (phường An Lạc, quận Bình Tân) đã ghi nhận 48 ca dương tính.
  3. Chuỗi lây nhiễm xưởng cơ khí Hóc Môn với 6 bệnh nhân đầu tiên được phát hiện vào tối 8/6. Đến nay, ổ dịch này ghi nhận thêm 43 ca nữa.
  4. Chuỗi lây nhiễm tại đường số 11 (phường Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức), có ca nhiễm đầu tiên vào ngày 2/6. Đến nay, ổ dịch này ghi nhận thêm 6 ca nữa.
  5. Chuỗi lây nhiễm tại ấp Tân Thới 2 (phường Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) với ca mắc đầu tiên được phát hiện ngày 5/6. Tổng số ca bệnh của chuỗi này hiện có 10 người.
  6. Chuỗi lây nhiễm từ nhóm Truyền giáo Phục Hưng (470 ca đã công bố).
  7. Chuỗi quán bánh canh O Thanh, quận 3 (7 ca) cũng chưa rõ nguồn lây.

Chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh

Sở Y tế TP. HCM nhận định, đặc điểm lớn nhất của các chuỗi lây nhiễm đợt dịch lần này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh trong gia đình, hàng xóm, nơi làm việc, đặc biệt là các tòa nhà văn phòng.

Sự lây nhiễm từ gia đình vào nơi làm việc và từ nơi làm việc về nhà đã làm cho dịch lan tỏa rất nhanh.

Các ổ dịch cộng đồng lớn chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven và khu vực nông thôn đô thị hóa.

Các bệnh nhân được ghi nhận là công nhân trong các khu công nghiệp, nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Ngày hôm qua, thành phố cũng ghi nhận 3 ca nghi nhiễm là công nhân làm việc trong khu công nghiệp Tân Tạo.

Anh Thư


Sở Y tế đề xuất giãn cách xã hội toàn TP. HCM thêm 2 tuần theo Chỉ thị 15