Đề xuất hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo sư, phó giáo sư về trường chuyên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngành giáo dục tỉnh Hoà Bình đề xuất chi hỗ trợ mức 1 tỷ đồng/người cho giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư về công tác tại trường chuyên của tỉnh và cam kết giảng dạy 10 năm trở lên.

UBND tỉnh Hoà Bình vừa trình Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh dự thảo Nghị quyết về một số chính sách đặc thù đối với trường THPT chuyên, chế độ đối với chuyên gia, giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển của tỉnh tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Theo dự thảo, giáo viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư về làm việc tại trường chuyên ở Hòa Bình, cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên sẽ được hỗ trợ mức 1 tỷ đồng/người.

Giáo viên có trình độ tiến sĩ về làm việc tại trường chuyên, có cam kết giảng dạy từ 10 năm trở lên sẽ được hỗ trợ 300 triệu đồng/người.

Đối với sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, hệ chính quy sau khi được tiếp nhận về làm việc tại trường sẽ được hỗ trợ đi học nâng cao trình độ chuyên môn trong và ngoài nước với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/người. Những người này phải cam kết làm việc ít nhất 10 năm tại trường THPT chuyên sau khi hoàn thành khóa học.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến - Giám đốc Sở Giáo dục Hòa Bình cho biết, dự thảo sẽ được trình lên HĐND xem xét trong kỳ họp tới.

Theo bà Tuyến, đề xuất này dựa trên tình hình thực tế. Hiện, tỉnh Hòa Bình chỉ có duy nhất trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ. Trường này hiện chưa có phó giáo sư, giáo sư tham gia giảng dạy, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khu vực.

Trao đổi với báo Vnexpress, bà Tuyến cho hay: "Chúng tôi quan niệm có thầy giỏi mới có trò giỏi. Học sinh trường chuyên được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Trường chuyên là nơi hội tụ những học sinh có học lực tốt nhất. Vì vậy, môi trường này rất cần giáo viên có trình độ cao về chuyên môn, giúp các em phát triển tối đa trí tuệ và năng lực sẵn có. Người có trình độ cao, ngoài giảng dạy, còn tham gia vào các hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên toàn tỉnh".

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho biết trên báo Tuổi trẻ: "Đề xuất xuất phát từ mục tiêu muốn đưa giáo dục mũi nhọn cũng như giáo dục đại trà của tỉnh tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế tại địa phương. Tỉnh Hòa Bình nằm sát thủ đô Hà Nội, là nơi cần nguồn nhân tài ở đô thị lớn. Nếu mình không có chính sách đãi ngộ tương đối phù hợp với điều kiện phát triển xã hội thì không thu hút được".

Chính sách với thầy trò tham dự kỳ thi học sinh giỏi

Cũng theo dự thảo, học sinh tham gia đội tuyển của tỉnh Hoà Bình được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia trong thời gian ôn luyện được hỗ trợ bằng 0,1 lần mức lương cơ sở/ngày/học sinh; thời gian hỗ trợ không quá 90 ngày/năm.

Học sinh tham gia đội tuyển của tỉnh được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia, trong thời gian bồi dưỡng, ôn luyện ở ngoài tỉnh được hỗ trợ tiền tàu xe mỗi lần đi về bằng 0,15 lần mức lương cơ sở/học sinh; hỗ trợ tiền thuê phòng ngủ, tiền sinh hoạt phí bằng 0,3 lần mức lương cơ sở/ngày/học sinh; thời gian hỗ trợ không quá 30 ngày/năm.

Học sinh trong đội tuyển quốc gia tập huấn tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc tế và khu vực quốc tế được hỗ trợ chi phí ăn, nghỉ, đi lại và học tập trong thời gian tham gia tập huấn bằng 100% mức lương cơ sở/ngày/học sinh; số ngày được hưởng không quá 30 ngày/học sinh/năm.

Theo dự thảo này, tỉnh Hoà Bình sẽ hỗ trợ một lần cho học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, học sinh giỏi quốc tế và khu vực quốc tế như sau: Giải Nhất: 10 triệu đồng/giải; Giải Nhì: 8 triệu đồng/giải; Giải Ba: 5 triệu đồng/giải; Giải Khuyến khích: 3 triệu đồng/giải.

Đối với giáo viên, tỉnh Hoà Bình sẽ chi cho giáo viên ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển của tỉnh dự thi học sinh giỏi quốc gia với mức bằng 0,8 lần lương cơ sở/buổi dạy (4 tiết), thanh toán theo số buổi dạy thực tế và không quá 90 buổi cho mỗi đội tuyển: Ngữ văn, Toán, Lịch sử, Địa lí; các đội tuyển có phần thi thực hành: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tin học không quá 100 buổi/đội tuyển.

Dự thảo cũng đề xuất chi phí thuê chuyên gia đầu ngành, giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia với mức bằng 2 lần lương cơ sở/buổi dạy (4 tiết); thanh toán theo số buổi dạy thực tế và không quá 30 buổi/đội tuyển.

Nếu được thông qua, nguồn kinh phí thực hiện các việc trên sẽ do ngân sách nhà nước của tỉnh Hòa Bình chi trả.

Ngọc Anh

Việt Nam Giáo dục

Đề xuất hỗ trợ 1 tỷ đồng cho giáo sư, phó giáo sư về trường chuyên