Đề xuất hoạt động quân sự kết hợp dân dụng với sân bay Thành Sơn ở Ninh Thuận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn phòng Chính phủ Việt Nam vừa có phiếu chuyển gửi Bộ GTVT giải quyết đề xuất của tỉnh Ninh Thuận về việc khảo sát, bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn nằm ở TP. Phan Rang.

Trước đó, tỉnh Ninh Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Theo truyền thông Việt Nam, sân bay Thành Sơn (hay còn gọi là căn cứ không quân Phan Rang) là một sân bay quân sự cấp 1, nằm ở TP. Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.

Với diện tích khoảng 20 km, sân bay Thành Sơn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.

Hiện sân bay này có 2 đường cất hạ cánh dài hơn 3.000 m, có thể đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…

Theo quy hoạch vận tải hàng không đến 2020, tầm nhìn 2030 được Chính phủ phê duyệt năm 2018, tỉnh Ninh Thuận chưa có sân bay quốc nội.

Bên cạnh Ninh Thuận, vào tháng 3/2020, Chính phủ đã giao Bộ GTVT nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các tỉnh/thành như Cao Bằng, Hà Tĩnh cũng đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay tại địa phương. Hà Nội cũng đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai.

Một số sân bay hiện hữu được đề xuất nâng cấp từ nội địa lên quốc tế như Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Phù Cát...

Việt Nam Chính trị

Đề xuất hoạt động quân sự kết hợp dân dụng với sân bay Thành Sơn ở Ninh Thuận