Đề xuất kiểm tra khí thải xe máy như ô tô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về khí thải.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) giải thích rằng, do số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng thời gian qua khiến lượng phát thải tăng nhanh ở các đô thị lớn. Chính phủ đã có đề án kiểm soát khí thải phương tiện đang lưu hành, nhưng Luật Giao thông Đường bộ hiện hành chưa quy định nên chưa thể thực thi.

Ông Thạch cho rằng người dân ban đầu có thể chưa quen việc kiểm soát khí thải xe máy nên Chính phủ sẽ ban hành lộ trình thực thi cũng như chế tài xử lý phù hợp.

Xe mới sử dụng được vài năm chưa cần thiết kiểm tra, cơ quan chức năng có thể tập trung các loại xe cũ nát tuổi thọ trên 10 năm hoặc kiểm soát trước với xe máy 175cc trở lên vì số lượng ít.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, toàn quốc hiện có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành (Hà Nội 5,7 triệu xe, TP HCM 8,1 triệu xe), chiếm 95% số lượng xe cơ giới.

Từ năm 2007, xe máy sản xuất mới phải đạt mức tương ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 2 mới được bán ra thị trường. Từ năm 2017, tiêu chuẩn phải đạt tương ứng mức Euro 3. Việc nâng tiêu chuẩn xe sản xuất, nhập khẩu từ Euro2 lên Euro3 giúp nâng cao chất lượng động cơ, hạn chế thành phần chất gây ô nhiễm có trong khí thải xe máy.

Theo chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, việc kiểm soát khí thải hàng chục triệu xe máy không phải đơn giản, số lượng trung tâm đăng kiểm xe không nhiều nên dễ bị "quá tải".

"Trước mắt, cần kiểm tra khí thải các loại xe tuổi đời 15-20 năm ở các đô thị lớn để người dân làm quen", ông Bình nhận định.

Mức phạt hiện nay

Điều 23 của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02/4/2010 của Chính phủ quy định về "Xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông". Theo đó:

  1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị.
  2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi thải khí thải vượt quá tiêu chuẩn quy định, mùi hôi thối vào không khí.

Ý kiến bạn đọc

  • "Xe tải, xe ô tô đã được đăng kiểm và lưu thông trên đường nhưng vẫn nhả khói đen đầy. Việc đăng kiểm này thực sự hiệu quả hay không ? Hơn nữa, chiếc xe là tài sản và cần câu cơm của mọi người, không lẽ họ lại không bảo dưỡng chúng. Không nên vì một số xe nhả khói đen (rất ít ) mà yêu cầu mọi xe phải đăng kiểm." (Van Le)
  • "Hàng chục triệu xe máy sao bằng trăm chiếc xe bus, xe rác và xe chở phế liệu. Nhìn thấy mà hãi." (hoaxauho1)
  • "Việc này lại mất nhiều thời gian và chi phí cho người đi mô tô xe máy đây. Có lẽ cần có lộ trình để không quá tải cơ quan đăng kiểm. Theo tôi cần cho phép các cơ sở sửa chữa xe máy được dán tem khí thải khi xe đến bảo dưỡng định kỳ mỗi năm 1 lần." (Nguyen Van Binh)
  • "Trước hết hãy loại bỏ xe tự chế, xe quá date, xe quá nát khỏi hệ thống giao thông trước khi làm việc này." (trieutylike)
  • "Đề xuất này thực sự tốn kém và hiệu quả mang lại không bù cho phí tổn. Xe còn tốt mà đi đo thì nó lãng phí và mất công lắm. Chỉ nên đo khí thải khi được công an yêu cầu mà thôi. Khi mà xe có dấu hiệu xả khói ..." (thong)
  • "Kiểm soát khí thải ô tô xe máy là một việc làm cần thiết để chống ô nhiễm môi trường, nhưng cũng làm cho nhiều người dân lao động nghèo phải lao đao, vậy nên phải có lộ trình. Bên cạnh đó phải tăng cường kiểm tra và phạt thật nặng các cơ sở xả thải gây ô nhiễm. Đây chính là điểm mấu chốt để trả lại sự trong sạch cho nguồn nước và không khí, đó cũng chính là sự công bằng trong xã hội." (phantranle86)

(Tổng hợp một số ý kiến của bạn đọc trên Vnexpress)

Xem thêm:

Việt Nam

Đề xuất kiểm tra khí thải xe máy như ô tô