Đề xuất mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 8

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 8 tới.

Ngày 14/7, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về việc tổ chức các chuyến bay thương mại quốc tế. Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ làm việc với cơ quan hàng không Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia để lên kế hoạch vận chuyển.

Bộ GTVT kiến nghị tần suất bay thương mại đến các nước và vùng lãnh thổ trên là một chuyến một tuần cho mỗi bên (tương đương 2 chuyến bay của Việt Nam và đối tác), dự kiến đầu tháng 8 tới có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Như vậy theo dự kiến, mỗi tuần sẽ có khoảng 2.500 đến 3.000 khách từ nước ngoài nhập cảnh trên các chuyến bay này (ngoài các chuyến giải cứu công dân Việt Nam do Bộ Ngoại giao tổ chức). Hành khách nước ngoài nhập cảnh cần có visa hợp lệ và thực hiện cách ly theo quy định về phòng chống Covid-19.

Theo đó, các chuyến bay từ Quảng Châu sẽ hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng; chuyến bay từ Tokyo, Seoul sẽ xuống Nội Bài; từ Đài Loan sẽ đến Tân Sơn Nhất; từ Lào và Campuchia sẽ đến Vân Đồn và Cần Thơ.

Mỗi tuần dự kiến sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào VN. (Ảnh chụp màn hình)

Bộ GTVT lý giải việc phải chia nhiều sân bay, là do Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang sửa chữa, năng lực khai thác tại mỗi cảng chỉ còn 60-70%, nếu tăng đột biến các chuyến bay quốc tế, sẽ gia tăng sự quá tải, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.

Trong giai đoạn đầu, các hãng hàng không trong nước sẽ khai thác tần suất một chuyến/tuần đến các điểm trên. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hãng hàng không trong nước sẽ được tăng tần suất khai thác.

Hiện nay, phần lớn các quốc gia/vùng lãnh thổ đang duy trì việc kiểm soát hoạt động vận chuyển hành khách quốc tế bằng hàng không theo các nguyên tắc: Chỉ cho phép nhập cảnh đối với công dân mình; người nước ngoài có thẻ cư trú, một số đối tượng đặc biệt (thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên...) được phép nhập cảnh khi được nhà chức trách phê duyệt.

Các đối tượng trên nếu nhập cảnh phải cách ly 14 ngày tại gia đình (đăng ký với chính quyền) hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí).

Việt Nam Chính trị

Đề xuất mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 8