Sẽ phạt tiệm bánh mì ở Đà Lạt hơn 100 triệu đồng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền TP. Đà Lạt đề xuất phạt 102 triệu đồng đối với tiệm bánh mì Liên Hoa trên đường Phan Chu Trinh sau khi hơn 100 khách hàng bị ngộ độc thực phẩm.

Ngày 25/3, UBND TP. Đà Lạt đề nghị chính quyền tỉnh Lâm Đồng xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với chủ tiệm bánh mì Liên Hoa (số 165 đường Phan Chu Trinh, phường 9, TP. Đà Lạt) số tiền 102 triệu đồng.

Theo UBND TP. Đà Lạt, tiệm bánh này đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về lưu mẫu thức ăn và chế độ kiểm thực 3 bước. Thiết bị, phương tiện vận chuyển, bảo quản thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

Theo nhà chức trách, tiệm bánh mì đã nhập khẩu, chế biến và cung cấp thực phẩm gây ngộ độc đối với nhiều người, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do vậy, chính quyền TP. Đà Lạt đề nghị tỉnh Lâm Đồng xử phạt tiệm bánh mì với số tiền 102 triệu đồng và phải thu hồi, tiêu hủy thực phẩm gây ngộ độc. Chủ cơ sở cũng phải chịu các chi phí khám, điều trị cho những khách hàng bị ngộ độc.

Trước đó, một tiệm bánh mì Liên Hoa khác ở địa chỉ số 9 đường Trần Phú (TP. Đà Lạt) đã bị phạt 8 triệu đồng vì làm sai quy định về lưu mẫu thức ăn và chế độ kiểm thực 3 bước.

Hiện, cả hai tiệm bánh mì đã bị dừng hoạt động để khắc phục hậu quả; đến khi nào bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm mới được hoạt động trở lại.

Trước đó, trong các ngày từ 18 - 24/3, một số bệnh viện ở Lâm Đồng đã ghi nhận 133 người bị ngộ độc liên quan đến bánh mì do hai cơ sở này sản xuất. Trong 109 ca nhập viện, có 56 ca đã xuất viện (sáng 25/3), còn 53 ca tiếp tục điều trị. Số ca điều trị tại nhà, có khai báo tại các cơ sở y tế là 24 ca.

Những khách hàng bị ngộ độc chủ yếu là du khách, vận động viên thể thao trong tỉnh; có triệu chứng như: ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt…

Sau khi sự việc xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lâm Đồng đã kiểm tra hai tiệm bánh mì Liên Hoa trên đường Trần Phú và Phan Chu Trinh. Cả hai chủ tiệm bánh đều chưa xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh mì, nhân bánh, cũng không có mẫu thực phẩm lưu theo quy định.

Tuấn Tú

Việt Nam Xã hội

Sẽ phạt tiệm bánh mì ở Đà Lạt hơn 100 triệu đồng?