Đề xuất 'tạm thời ủy quyền giám định độc lập xuất khẩu vải thiều' không phù hợp thông lệ quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho rằng, đề xuất tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập tham gia giám sát xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản của Bộ Công thương gây hiểu lầm và không phù hợp với thông lệ quốc tế.

Chiều 3/6, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) gửi Bộ Công thương công văn thông tin về việc xuất khẩu vải thiều Việt Nam sang Nhật Bản.

Liên quan đến vấn đề kiểm tra và đăng ký cơ sở xử lý và tháo gỡ khó khăn xuất khẩu vải thiều tươi, trước đó, Bộ Công thương đã có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang và có đề xuất “tạm thời ủy quyền cho các đơn vị giám sát độc lập”.

Tuy nhiên về vấn đề này, Cục Bảo vệ thực vật khẳng định trong công văn, đề xuất của Bộ Công thương hoàn toàn không phù hợp với thông lệ quốc tế và quy định pháp luật của Việt Nam về kiểm dịch thực vật. Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, việc cung cấp thông tin này cho một số cơ quan truyền thông đã gây ra hiểu lầm cho các bên liên quan cũng như không phù hợp với tiến độ đàm phán, theo báo Công An Nhân Dân.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ công văn cho biết, theo kế hoạch, phía Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang Việt Nam vào giữa tháng 4/2020 để kiểm tra và giám sát công tác kiểm dịch cũng như xử lý từng lô vải thiều tươi từ Việt Nam sang Nhật Bản.

Tuy nhiên do dịch Covid-19, phía Nhật Bản đã ủy quyền cho Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra kỹ thuật và đăng ký cho 3 cơ sở xử lý. Cục Bảo vệ thực vật đã hoàn thành và gửi báo cáo kỹ thuật cũng như kết quả kiểm tra cho Nhật Bản vào ngày 24/4 vừa qua.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, đây là lần đầu tiên Việt Nam tự thiết kế và xây dựng hệ thống chamber khử trùng thương mại và phía Nhật Bản cũng chưa có kinh nghiệm giám sát khử trùng quả vải bằng chamber thương mại tương tự. Do đó, sau khi hoàn thành đăng ký 3 cơ sở xử lý, hai cơ quan kiểm dịch tiếp tục trao đổi và đã thống nhất các vấn đề về quy trình và thông số kỹ thuật liên quan đến công tác xử lý quả vải tươi.

Chuyên gia Nhật Bản đến Việt Nam giám sát xuất khẩu vải thiều. (Nguồn: Dân Trí/Thanh Niên)

Báo Dân Trí cho biết, vào 15h30 ngày 03/6, chuyên gia của Nhật Bản đã đến Việt Nam trên chuyến bay VN311. Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan hữu quan để đón chuyên gia theo đúng quy định về phòng chống dịch Covid-19. Tham gia đoàn đón chuyên gia còn có đại diện của Đại sứ quán Nhật Bản.

Việt Nam

Đề xuất 'tạm thời ủy quyền giám định độc lập xuất khẩu vải thiều' không phù hợp thông lệ quốc tế