Đề xuất trích Quỹ hơn 89.000 tỷ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam kiến nghị trích kinh phí từ kết dư hơn 89.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động trong bối cảnh đã có hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng (mất việc, dừng việc, nghỉ không lương) bởi dịch COVID-19.

Ngày 14/9, trong buổi họp bàn về giải pháp hỗ trợ công nhân, lao động khó khăn do đại dịch, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, cơ quan này sẽ kiến nghị gửi Bộ Lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH)về việc xem xét dùng nguồn kết dư quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) để động viên và hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho công nhân lao động. Điều kiện là người lao động đã và đang tham gia chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ 6 tháng trở lên.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, đến nay mới có hơn 1,16 triệu công nhân được thụ hưởng chính sách từ nghị quyết 68 với gói 26.000 tỷ đồng. Trong khi đó, cơ quan này thống kê hiện hơn 2 triệu công nhân lao động đã bị mất việc, dừng việc, nghỉ luân phiên hoặc không lương từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

Ông Khang cho biết, chính sách hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho người lao động đang khó thực hiện và không hiệu quả như mong muốn. Doanh nghiệp đang phải vật lộn duy trì sản xuất, không có thời gian xây dựng phương án đào tạo, hoặc có thì cũng chưa thể thực hiện khi nhiều tỉnh thành kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16.

Một số chuyên gia cho rằng nguyên tắc của Quỹ BHTN và một số quỹ ngắn hạn khác là có đóng - có hưởng. Người lao động tham gia đóng vào quỹ mới được hưởng khi đủ điều kiện. Công nhân phải ngừng việc, nghỉ việc, mất việc hoặc tạm hoãn hợp đồng phần lớn là lao động tham gia BHTN nên việc trích quỹ hỗ trợ là hợp lý.

Trước đó, vào ngày 9/9, Chính phủ Việt Nam giao Bộ LĐ-TB&XH cùng bộ ngành liên quan sớm trình cấp có thẩm quyền và Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư Quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn để hỗ trợ lao động, doanh nghiệp khó khăn và hoàn thành trong tháng 9 này. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét miễn nộp phí công đoàn năm 2021-2022 cho người lao động tại doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép doanh nghiệp được giảm kinh phí công đoàn cùng thời gian trên.

Theo báo cáo của Chính phủ Việt Nam, Quỹ BHTN năm 2020 đã chi tăng gần 50% so với cùng kỳ, lên mức 18.852 tỷ đồng, trong đó chi trợ cấp thất nghiệp cho hơn 1 triệu người (17.898 tỷ đồng) và chi hỗ trợ học nghề, chuyển đổi việc làm 148 tỷ đồng. Dù đã tăng chi, nhưng hết năm 2020, quỹ này còn kết dư hơn 89.000 tỷ đồng (Nguồn quỹ này phần lớn đến từ khoản đóng góp của giới chủ doanh nghiệp và người lao động từ năm 2009 đến 2020).


Đề xuất trích Quỹ hơn 89.000 tỷ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động