Dị tượng: Mưa đá bất thường tại TP.HCM giữa đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều tối 22/8, TP. HCM xuất hiện mưa đá, hiện tượng bất thường này đang là chủ đề nóng được đông đảo người dân thành phố quan tâm.

Chiều tối 22/8, nhiều tài khoản Facebook đăng tải hình ảnh và clip ghi lại cảnh mưa đá ở TP. HCM.

mưa đá xuất hiện tại tphcm
Có viên đá to bằng 2 đốt ngón tay. (Ảnh: Facebook Nguyen Huyen)

Theo đó, mỗi viên đá to bằng 2 - 3 đốt ngón tay chụm lại khiến người dân hết sức ngỡ ngàng vì đây là hiện tượng thời tiết hiếm hoi tại thành phố.

Mưa đá xuất hiện ở một số khu vực của nhiều phường giáp ranh với phía đông của TP. HCM gồm: Tân Vạn, An Bình, Long Bình, Long Bình Tân và An Hòa...

Theo nhận định của ông Lê Đình Quyết, thuộc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, đây là cơn mưa đá bất thường ở TP. HCM vì như mọi năm, ở thời điểm này hiếm khi xảy ra mưa đá. Thông thường, các cơn mưa đá sẽ xuất hiện vào đầu hoặc khi kết thúc mùa mưa, tức là đầu tháng 5 - 6 hoặc cuối tháng 10, chứ hiếm khi xảy ra vào tháng 8.

Ông Quyết cho biết, những ngày gần đây, áp cao cận nhiệt đới ngoài biển đẩy ẩm từ biển Đông vào, gây nhiễu động gió đông. Không khí vốn sở hữu lớp nhiệt độ 0 độ C. Khi có nhiễu động mạnh, không khí sẽ bị đẩy qua mực 0 độ C, từ đó tạo nên băng đá. Hơi nước đóng băng, khi rơi xuống đất hình thành các viên đá như mọi người thấy.

Tại Đồng Nai, tối 22/8 cũng có mưa lớn. Đặc biệt, nhiều khu vực ở TP. Biên Hòa có mưa đá, trong đó có những viên đá lớn hơn 3 cm, thậm chí có viên 4 - 5 cm.

Ông Nguyễn Phước Huy - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Đồng Nai - cho hay, mưa đá thường xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa nhưng năm nay mưa khá thất thường. Hiện đang trong mùa mưa nhưng mưa không đều, nhiều ngày nắng khá gay gắt, chiều tối có mưa dông kèm sấm sét khá bất thường, kể cả mưa đá.

Theo dự báo, hôm nay (23/8), gió mùa tây nam tăng dần cường độ, do đó thời tiết Nam Bộ sẽ ngày nắng, chiều tối có mưa rào rải rác, một số nơi có mưa vừa, mưa to và dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Trong những ngày tới, khu vực TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước sẽ tiếp tục có mưa rào và dông, có khu vực có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét, gió giật mạnh.

Đường Phong

Việt Nam Xã hội

Dị tượng: Mưa đá bất thường tại TP.HCM giữa đại dịch COVID-19