Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội toàn TP. Vinh từ 0h ngày 17/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ 0h ngày mai (17/6), tỉnh Nghệ An sẽ thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ TP. Vinh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiều nay (16/6), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An đã tổ chức cuộc họp và thống nhất một số biện pháp cần thực hiện nhanh chóng để phòng, chống dịch COVID-19.

Hàng ngàn mẫu xét nghiệm liên quan 4 ca mắc COVID-19, vẫn còn những “khoảng trống” trong truy vết dịch tễ

Tại cuộc họp, ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ ngày 13/6 đến nay, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ( trong đó có 3 trường hợp tại TP. Vinh và 1 trường hợp tại huyện Diễn Châu). Đặc biệt, có 2 trường hợp là F1 của BN11440 ở TP. Vinh được Bộ Y tế công bố vào tối nay (BN11633 và BN11634).

Ông Chỉnh cho hay, liên quan đến trường hợp đầu tiên là nữ bệnh nhân làm nghề uốn sấy tóc - BN10732 (ở phường Hà Huy Tập, TP. Vinh), ngành y tế đã xác định được 58 trường hợp F1, làm xét nghiệm được hơn 5.800 mẫu với kết quả âm tính lần 1.

Liên quan đến ca bệnh thứ 2 - nam bệnh nhân là nhân viên ngân hàng VPB - BN11440 (phường Hưng Dũng, TP. Vinh), lực lượng chức năng đã xác định được 135 trường hợp F1, cách ly lấy mẫu 134 trường hợp F1, trong đó có 27 mẫu âm tính và 2 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Đối với ca bệnh tại huyện Diễn Châu (là công an, anh trai của BN11440), ngành y tế đã xác định được khoảng 6.000 trường hợp F1, F2. Ngay trong chiều 16/6, lực lượng y tế đã được điều động tới huyện Diễn Châu để tăng cường lấy mẫu xét nghiệm F1, F2 liên quan.

Đối với trường hợp thứ 4 là nam bệnh nhân ở phường Hưng Dũng (làm cùng ngân hàng với BN11440), có lịch trình di chuyển rất phức tạp, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. Tại địa chỉ 44 đường Đinh Lễ (TP. Vinh) – nơi bệnh nhân này làm việc, nguy cơ lây nhiễm rất cao do số lượng người tập trung tại trụ sở nhiều, tầng 1 bán cà phê nên nhiều người qua lại.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho rằng, trước mắt, vấn đề quan trọng nhất là điều tra truy vết các trường hợp F1, F2. Nhưng trong việc truy vết này vẫn còn những “khoảng trống” nhất định, như 2 ca bệnh tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) liên quan đến ca bệnh tại phường Hà Huy Tập (TP. Vinh) vẫn có thời điểm chưa biết 2 ca bệnh này đi những đâu trong tỉnh.

Giãn cách xã hội toàn TP. Vinh từ 0h ngày 17/6

Để đảm bảo an toàn cho người dân, cộng đồng, trong bối cảnh có ca dương tính không xác định được nguồn lây và diện tiếp xúc phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định phong tỏa cách ly các khu dân cư tại những nơi mà bệnh nhân cư trú.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ cũng quyết định giãn cách xã hội toàn bộ TP. Vinh theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày mai (17/6) cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, thành phố sẽ:

  • Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng;
  • Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện;
  • Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng;
  • Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại địa phương, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu;
  • Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

Tại huyện Diễn Châu, việc cách ly những khu vực nào sẽ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đưa ra sau cuộc làm việc của Giám đốc Sở Y tế với huyện Diễn Châu vào chiều tối 16/6.

Anh Thư


Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội toàn TP. Vinh từ 0h ngày 17/6