Dịch COVID-19 tăng mạnh: Thủ tướng họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 29/5, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Cuộc họp sáng 29/5 được kết nối trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố và các huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế lớn, nhất là ở khu vực hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Tại cuộc họp, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phải có biện pháp mới phòng, chống dịch hiệu quả hơn, kiềm chế việc bùng phát dịch, đặc biệt tại các thành phố, các khu công nghiệp lớn.

Xuất hiện biến chủng virus lai tạo nguy hiểm

Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long cho biết, giải trình tự gene các ca bệnh cho thấy có hai biến chủng đang phổ biến là chủng từ Ấn Độ và chủng từ Anh. Trong đó, biến chủng của Ấn Độ đang phổ biến nhất, biến chủng Anh chỉ có ở Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, cơ quan y tế phát hiện ra chủng mới có sự lai tạo giữa Ấn Độ và Anh. Đặc điểm của chủng này lây nhanh phát tán rộng trong không khí. Số ca mắc tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 3.594 ca. Có 8 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.

Dịch bệnh diễn biến “nóng" tại 4 tỉnh, thành

Tại Bắc Giang, số lượng ca mắc mới nhiều và có nguy cơ tăng liên quan đến khu công nghiệp.

Ông Long nhận định những ngày tới đây Bắc Giang sẽ tiếp tục có những ca mắc mới. Việc Bắc Giang dồn lực chống dịch sẽ giúp kiểm soát nhưng không thể kiểm soát được trong thời gian ngắn. Nguy cơ lây nhiễm cao ở các khu công nghiệp do mật độ công nhân đông, trong khi không gian nhà xưởng, công ty… có trần thấp, không khí kém, công nhân dùng chung nhà vệ sinh, đi xe chung và có trường hợp ở trọ chung.

Tại Bắc Ninh, những ngày gần đây thường xuyên có 50 - 100 ca mới mỗi ngày. Các ca mới này hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc ở trong khu công nghiệp đã được phong tỏa; tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng vào khu công nghiệp có khả năng cao và phức tạp hơn.

Tại TP. HCM và Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao các biện pháp phòng chống dịch của hai thành phố này.

Theo Bộ trưởng, hiện việc lây nhiễm ở các bệnh viện có giảm, nguy cơ lây nhiễm ở các khu công nghiệp là cao nhất. Do vậy phải tìm giải pháp làm sao để phòng, chống dịch hiệu quả trong các khu công nghiệp. Đây là việc rất quan trọng vì trường học có thể cho học sinh nghỉ hạn chế lây nhiễm nhưng ở các khu công nghiệp khó cho công nhân nghỉ.

Từ đó, ông Long đề nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương đặt mục tiêu bảo vệ nghiêm ngặt các khu công nghiệp. Thực hiện phương án giãn cách, kế hoạch phòng, chống dịch cho từng nhà máy, khu công nghiệp. Đồng thời, lên kế hoạch giãn cách sản xuất, cần thiết có thể thực hiện ngay ở những khu, khâu sản xuất có nguy cơ cao.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiến nghị các đơn vị xét nghiệm sàng lọc thường xuyên. Đơn vị có điều kiện thì xét nghiệm sàng lọc nhiều, nếu không cũng cố gắng đạt được 20% số người được xét nghiệm.

Riêng hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong vài ngày tới. Do vậy, hai tỉnh tùy tình hình thực tế có thể áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên phạm vi rộng hơn.


Dịch COVID-19 tăng mạnh: Thủ tướng họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành