Điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở Y tế Hà Nội cho biết, tất cả các F1 có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế sẽ được xem xét cách ly tại nhà.

Ngày 18/11, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho hay, trước đây thành phố chỉ cách ly tại nhà với bốn trường hợp F1 là người cao tuổi; người có bệnh nền; phụ nữ có thai và trẻ em dưới 18 tuổi. Thực hiện công điện số 23 của Chủ tịch UBND thành phố, từ ngày 17/11, tất cả các F1 có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế sẽ được xem xét cách ly tại nhà.

Một số điều kiện đối với F1 cách ly tại theo hướng dẫn của Bộ Y tế gồm:

  • F1 có nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, nếu có phòng riêng khép kín thì được cách ly tại nhà;
  • Trước cửa nhà có biển cảnh báo "Địa điểm cách ly y tế phòng chống Covid-19";
  • Phòng cách ly phải tách biệt với khu sinh hoạt của gia đình, có nhà vệ sinh, nhà tắm riêng;
  • Đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân như xà phòng, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt;
  • Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
  • Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Thùng đựng rác mở bằng chân, có nắp đậy. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà…
  • Khai báo y tế hàng ngày; đồng thời cũng phải cam kết với chính quyền địa phương không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với thành viên khác trong gia đình;
  • Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.
  • Khuyến khích lắp camera để giám sát F1....

Ngoài các yêu cầu về điều kiện cơ sở cách ly tại nhà nêu trên, thành phố yêu cầu chính quyền địa phương bảo đảm đủ nhân lực, đủ điều kiện để quản lý, giám sát F1 cách ly tại nhà. Lý do đưa ra yêu cầu này là những nơi dân cư đông, chính quyền cơ sở sẽ gặp khó trong quản lý F1 cách ly tại nhà nên sẽ không thí điểm chủ trương này.

UBND cấp phường sẽ kiểm tra, xác nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm đủ các điều kiện cách ly và ra quyết định.

Các tổ Covid cộng đồng, cộng đồng dân cư được huy động, khuyến khích giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng chống dịch đối với F1. Người được cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 3 lần vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ khi bắt đầu cách ly.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết, sau khi nhân viên y tế khảo sát điều kiện cách ly, chính quyền địa phương có thể thông báo, trao đổi hàng xóm xung quanh. "Động thái này nhằm nâng cao cảnh giác phòng dịch của khu dân cư, tạo sự đồng thuận, huy động người dân cùng giám sát, giảm tải cho lực lượng chống dịch. Tuy nhiên việc này không bắt buộc", ông Tuấn nói.

Trước đó, ngày 16/11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới. Theo đó, Hà Nội thí điểm thực hiện cách ly tại nhà F1 đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà, thực hiện bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân, phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung F1 và cam kết tự chi trả kinh phí).


Điều kiện để cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội