Điều tra ngành y tế Đồng Tháp mua hơn 200 tỷ đồng kit xét nghiệm Việt Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an tỉnh Đồng Tháp đang làm rõ việc các đơn vị y tế của tỉnh này mua sắm kit xét nghiệm Việt Á. Theo điều tra ban đầu, số tiền mua sắm ước tính hơn 200 tỷ đồng.

Chiều 2/3, Thượng tá Trần Trung Quốc - Trưởng Phòng tham mưu Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Công an tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh lập hai đoàn tổng kiểm tra chung để làm rõ việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Phú - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay, thanh tra tỉnh đang thanh tra chuyên đề diện rộng việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm trong việc phòng, chống dịch, chứ không chỉ riêng việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Dự kiến việc thanh tra sẽ kết thúc trong tháng 3/2022.

Cơ quan Công an tỉnh Đồng Tháp đến nay đã tiếp cận được các hợp đồng mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á.

Thượng tá Trần Trung Quốc cho biết, vấn đề có tiêu cực, nhận "hoa hồng", vi phạm pháp luật hay không thì phải chờ kết luận của đoàn thanh tra và sự phối hợp với cơ quan thụ lý chính là Cục Cảnh sát Kinh tế (Bộ Công an).

Theo thông tin ban đầu, trong cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp đã ký nhiều quyết định mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á. Tổng số tiền các đơn vị này đã ký là khoảng 200 tỷ đồng, trong đó giá mỗi kit xét nghiệm cao nhất là 509.250 đồng.

Mức giá này cao hơn mức giá được cho là có “hoa hồng”, “lại quả” đã bị phát hiện ở Hải Dương và một số tỉnh thành.

Liên quan đến vụ kit xét nghiệm Việt Á, hiện, nhiều lãnh đạo CDC các tỉnh như: Hải Dương, Bắc Giang, Thừa Thiên – Huế, Nghệ An… đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra; nhiều địa phương khác cũng đang làm việc với cơ quan điều tra để xác minh, làm rõ.

Trần Duy

Việt Nam Xã hội

Điều tra ngành y tế Đồng Tháp mua hơn 200 tỷ đồng kit xét nghiệm Việt Á