Điều tra vụ bé trai 3 tuổi được gửi đi chữa bệnh, thi thể thiêu thành tro

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra vụ bé trai 3 tuổi (ngụ TP. Huế) được gia đình gửi đi chữa bệnh ở Lâm Đồng nhưng cháu bé tử vong bất thường, thi thể bị thiêu bằng than củi.

Ngày 12/9, công an tỉnh Lâm Đồng thông tin về vụ việc một gia đình ở TP. Huế gửi con vào Lâm Đồng điều trị bệnh sau đó nhận về hũ tro cốt của cháu bé.

Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay, ngày 9/9, cơ quan này đã tiếp nhận mẫu tro cốt được cho là của cháu bé cùng mẫu tóc của người mẹ để tiến hành giám định.

Trong ngày 12/9, công an tỉnh Lâm Đồng đã mang mẫu tro cốt và mẫu tóc đi TP. HCM để giám định ADN.

Trước đó, ông N.H.N. (45 tuổi, ngụ TP. Huế) có đơn trình báo cơ quan công an về việc con trai của ông được gia đình gửi cho một người chữa trị bệnh chậm phát triển ở Lâm Đồng, một thời gian sau, gia đình nhận về hũ tro cốt của cháu bé.

Theo đơn trình báo của ông N., đầu tháng 3/2022, vợ chồng ông đã giao con trai của mình là cháu N.L.M.Q (SN 2019, có biểu hiện chậm phát triển) cho ông L.M.Q. (45 tuổi, tạm trú tại TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) để điều trị bệnh.

Ông N. cho hay, khoảng năm năm trước, ông quen biết ông Q. thông qua một người em thường hay mua bán cây cảnh. Thời gian đó, ông N. được nghe ông Q. kể về khả năng điều trị cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển.

Đến năm con trai của ông N. là cháu M.Q (3 tuổi) có dấu hiệu chậm nói, chậm đi nên ông N. đã gọi điện cho ông Q. Lúc này, ông Q. nói gia đình đưa cháu vào Đà Lạt để ông khám cho cháu.

Tháng 1/2022, vợ chồng ông N. đưa con trai vào Đà Lạt gặp ông Q. và một người phụ nữ đi cùng ông Q. tại khách sạn. Sau khi chẩn đoán, ông Q. nói cháu M.Q bị bệnh chậm phát triển trí tuệ và yêu cầu đưa cháu về cơ sở điều trị ở TP. Bảo Lộc để kiểm tra kỹ hơn.

Sau đó, ông Q. nói cháu bé cần được điều trị sớm và báo kinh phí điều trị là 200 triệu đồng/tháng, thời gian điều trị là 2 - 3 năm. Theo yêu cầu của ông Q., gia đình ông N. phải ứng trước (đặt cọc) số tiền 600 triệu đồng. Số tiền này được hai bên thống nhất sau khi cháu được chữa trị sẽ trừ vào 3 tháng đầu tiên.

Ông Q. cho hay, với chi phí trên, cháu M.Q được một ekip điều trị gồm tài xế riêng, nhân viên dinh dưỡng, trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu, cùng điều kiện chăm sóc, bảo vệ cháu an toàn 24/24h, kể cả lúc ngủ.

Ông Q. cũng giới thiệu nơi điều trị cho cháu bé như biệt thự, có đầy đủ tiện nghi, các thiết bị hỗ trợ điều trị, không gian sân vườn cây xanh, căn phòng của cháu được thiết kế rất khoa học để bảo đảm an toàn và sức khoẻ cho cháu.

Do thương con, ông N. đã vay mượn gửi cho ông Q. 600 triệu đồng tiền đặt cọc.

Ngày 3/3, gia đình ông N. gửi con trai cho ông Q. chăm sóc nuôi dưỡng.

Ngày 8/3, ông N. nhận được cuộc gọi của ông Q. cho biết cháu bé đang mắc COVID-19. Một ngày sau, ông Q. gọi điện thoại báo tin cháu bé đã khỏi bệnh. Những ngày sau đó, ông N. nhận được tin con trai mình dần hồi phục sức khoẻ.

Tuy nhiên, đến ngày 27/3, ông Q. ra Huế và điện thoại hẹn gặp ông N. uống cà phê ở phường Phú Nhuận (TP. Huế).

Tại đây, ông Q. thông báo rằng cháu M.Q đã mất do COVID-19, đồng thời gửi cho gia đình hũ tro cốt của cháu bé.

Ông Q. nói đã tự dùng củi thiêu thi thể của cháu bé mà không trình báo với nhà chức trách sở tại.

Sau khi nhận tro cốt từ ông Q., gia đình ông N. nghi ngờ con trai mình bị sát hại nên đã gửi đơn đến công an TP. Huế. Đơn của gia đình ông sau đó được chuyển đến công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra xử lý theo đúng thẩm quyền.

Làm việc với cơ quan điều tra, ban đầu ông Q. và người phụ nữ đi cùng (tên T.) khai đốt thi thể cháu bé ở tỉnh Đắk Lắk, sau đó lại nói đốt tại huyện Đam Rông (Lâm Đồng). Ông Q. đã đưa ra một số giấy tờ chứng minh bản thân bị ốm, sức khoẻ yếu nên chưa thể đưa nhà chức trách đến các địa điểm trên để kiểm tra, xác minh thực hư.

Hiện, công an tỉnh Lâm Đồng đang làm việc với các bên liên quan, tiếp tục điều tra vụ việc.

Huy Tuấn

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Điều tra vụ bé trai 3 tuổi được gửi đi chữa bệnh, thi thể thiêu thành tro