Đình chỉ công tác cán bộ CDC Hải Dương làm giả giấy xét nghiệm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 2/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Hải Dương cho biết, CDC tỉnh đã quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với Nguyễn Tùng Lâm để điều tra, làm rõ hành vi giả chữ ký, giấy xét nghiệm COVID-19.

Tối 30/6, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã ra quyết định tạm giữ hình sự một cán bộ Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) Hải Dương về hành vi “Làm giả giấy tờ cơ quan tổ chức” sau khi tự làm giả chữ ký lãnh đạo để cấp giấy xét nghiệm phòng dịch COVID-19. Cán bộ này được xác định là Nguyễn Tùng Lâm, sinh năm 1988, trú tại phường Quang Trung, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương.

Cụ thể, khoảng 21h30 ngày 26/6, Công an thị xã Quảng Yên nhận được thông báo, một xe ô tô cứu thương chở 5 người đi qua chốt kiểm dịch tại BOT cầu Bạch Đằng nhưng không khai báo y tế. Qua điều tra ban đầu, những người này khai nhận được Nguyễn Tùng Lâm, cán bộ CDC Hải Dương xét nghiệm và cấp giấy kết quả để sử dụng đi qua chốt kiểm dịch. Cơ quan công an triệu tập Nguyễn Tùng Lâm để xác minh làm rõ nội dung sự việc.

Tại đây, Lâm khai nhận, từ cuối tháng 5/2021, Lâm đến nhà hoặc ở một địa điểm hẹn trước để lấy mẫu xét nghiệm cho những ai có nhu cầu, sau đó tự làm giả chữ ký của lãnh đạo (bắn chữ ký), đóng dấu cấp giấy xét nghiệm nhằm mục đích thu lời bất chính.

Trung bình mỗi trường hợp, Lâm thu từ 200 đến 700 nghìn đồng. Bước đầu Nguyễn Tùng Lâm khai nhận đã thực hiện lấy mẫu và cấp giấy cho gần 40 trường hợp, thu lời bất chính gần 10 triệu đồng.

Thông tin từ CDC Hải Dương cho biết, sau khi nhận thông báo của Công an thị xã Quảng Yên về việc cán bộ Nguyễn Tùng Lâm làm giả giấy xét nghiệm SARS-CoV-2, đơn vị đã rà soát toàn bộ quy trình công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 từ khâu lấy mẫu, bàn giao, ký nhận, xét nghiệm và trả kết quả. Bước đầu xác định, 5 mẫu xét nghiệm của Công an thị xã Quảng Yên cung cấp đều không có trong hệ thống xét nghiệm của trung tâm. CDC sẽ xem xét mức độ vi phạm của ông Nguyễn Tùng Lâm sau khi có kết luận điều tra, từ đó xem xét và đề xuất hình thức kỷ luật phù hợp.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an thị xã Quảng Yên đang tiếp tục củng cố chứng cứ, xác minh làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Tùng Lâm để xử lý theo quy định.


Đình chỉ công tác cán bộ CDC Hải Dương làm giả giấy xét nghiệm COVID-19