Đoàn viên thanh niên vẽ bích hoạ lên di tích cấp quốc gia từ thời hậu Lê

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đình cổ Tự Đông ở TP. Hải Dương (được khởi dựng từ thời hậu Lê) vừa bị các đoàn viên thanh niên vẽ “con đường bích hoạ”, phủ sơn toàn bộ đầu hồi bên trái để hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022.

Vừa qua, ngôi đình cổ Tự Đông tại khu dân cư số 4 (phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bị xâm hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị lịch sử - văn hoá.

Theo phản ánh của người dân địa phương, để hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022, các đoàn viên thanh niên ở phường Cẩm Thượng đã thực hiện công trình “Con đường bích hoạ” sơn toàn bộ lên phía đầu hồi bên trái của đình hình bản đồ Việt Nam với tỷ lệ không cân đối.

Ngoài vẽ phủ sơn toàn bộ đầu hồi, 40m tường rào của di tích cũng bị phủ sơn toàn bộ.

Được biết, công trình được thực hiện trong khoảng 3 tuần với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

Sau khi “con đường bích hoạ” được hoàn thiện, nhiều người đã bày tỏ sự không hài lòng vì bức bích hoạ đặt không đúng chỗ, khiến ngôi đình cổ Tự Đông bị biến dạng, giảm giá trị của di tích.

Nhận được phản ánh của người dân, chính quyền phường Cẩm Thượng đã cho sơn lại toàn bộ đầu hồi và tường của di tích.

Sở Văn hoá – Thể thao – Du lịch Hải Dương cho hay, Sở sẽ tăng cường kiểm tra các di tích, không để những sự việc tương tự như vậy xảy ra.

Đình Tự Đông được khởi dựng từ thời hậu Lê, là di tích văn hoá – lịch sử cấp quốc gia. Ngôi đình đã được tu sửa nhiều lần; lần tu sửa lớn nhất là vào năm Tự Đức nhị thập nhị niên (năm 1869). Hiện, di tích vẫn giữ được kiến trúc cơ bản của thời Lê (thế kỷ XVIII) với cảnh quan, tiền bái, hậu cung. Đây là ngôi đình từ thời Lê còn rất hiếm tại TP. Hải Dương.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

Đoàn viên thanh niên vẽ bích hoạ lên di tích cấp quốc gia từ thời hậu Lê