Đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai giờ đây được thực hiện rất nhanh chóng với thẻ căn cước công dân gắn chip. Người dân có thể làm, đổi thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai chỉ với vài bước và thủ tục đơn giản. Dưới đây là những thông tin chi tiết về việc làm, đổi thẻ căn cước công dân gắn chip ở Đồng Nai.

1. Trường hợp được làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai

Thông tư số 59/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết về việc thi hành Luật Căn cước công dân.

Theo nội dung của Khoản 1 Điều 11 Thông tư 59: người dân đến cơ quan công an - nơi có thẩm quyền tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân ở nơi đăng ký thường trú; hoặc tạm trú để yêu cầu cấp thẻ căn cước công dân.

Thông tư số 59/2021 trên của Bộ Công an có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021. Theo quy định này, người dân có thể làm thẻ căn cước công dân tại nơi mình đăng ký thường trú; hoặc đăng ký ngay tại nơi tạm trú; mà không phải chỉ bắt buộc làm tại nơi thường trú.

Như vậy, những người dân từ đủ 14 tuổi trở lên; hiện đang đăng ký hộ khẩu thường trú; hoặc đăng ký tạm trú tại các địa phương thuộc tỉnh Đồng Nai gồm: TP. Biên Hoà; thị xã Vĩnh An; các huyện: Định Quán, Long Khánh; Long Thành; Tân Phú; Thống Nhất; Xuân Lộc; thì có thể đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thủ tục làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai.

2. Đổi thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai thủ tục như thế nào?

Việc làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai được thực hiện theo các bước dưới đây:

  • Nộp hồ sơ làm, đổi thẻ căn cước công dân;
  • Chờ lấy mẫu vân tay của công dân;
  • Công dân chụp ảnh làm thẻ căn cước;
  • Đóng lệ phí dịch vụ làm, đổi thẻ căn cước công dân;
  • Đăng ký nơi nhận thẻ căn cước công dân: công dân có thể lấy tại cơ quan công an nơi cấp thẻ; hoặc nhận thẻ qua đường chuyển phát nhanh của bưu điện. Phí chuyển phát nhanh qua dịch vụ bưu điện do công dân tự chi trả.

3. Làm, đổi thẻ CCCD tại Đồng Nai cần giấy tờ gì?

Trong trường hợp các thông tin của công dân đã có đầy đủ trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: công dân chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân; hoặc CCCD cũ của mình khi đi làm thủ tục.

Trong trường hợp thông tin cá nhân của công dân có sự thay đổi so với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư: công dân cần mang theo giấy chứng minh dân dân; hoặc thẻ căn cước công dân cũ; giấy khai sinh của công dân; sổ hộ khẩu gia đình để cơ quan công an có căn cứ đối chiếu.

Lưu ý, đối với trường hợp tạm trú: công dân phải đăng ký tạm trú tại cơ quan công an phường, xã trước khi làm, đổi thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai.

4. Đổi thẻ CCCD tại Đồng Nai ở đâu?

Để làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai, người dân tới Trung tâm Hành chính công TP. Biên Hoà; địa chỉ: số 335, đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa (tầng trệt; thay cho địa chỉ cũ ở số 81, đường Hưng Đạo Vương, phường Trung Dũng, TP. Biên Hòa).

Giờ làm việc tại Trung tâm Hành chính công TP. Biên Hoà là theo giờ của cơ quan hành chính nhà nước; làm việc vào các ngày trong tuần. Vì vậy, người dân nhớ đến làm thẻ căn cước đúng giờ làm việc; tránh phải đi lại nhiều lần mất nhiều thời gian.

Ngoài địa chỉ cố định trên, trước đây, trong thời gian cao điểm làm thẻ căn cước công dân gắn chip; Công an TP. Biên Hoà từng sắp xếp 4 tổ lưu động để tiếp nhận thông tin cấp thẻ căn cước công dân cho người dân tại các phường; xã thuộc thành phố.

Công an thành phố đã sắp xếp luân phiên các tổ lưu động này giữa các phường; xã để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi làm, đổi thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai.

5. Lưu ý khi làm thẻ CCCD tại Đồng Nai

Khi làm, đổi thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai, người dân lưu ý mặc trang phục lịch sự để chụp ảnh thẻ căn cước.

Trong sổ hộ khẩu của công dân nếu không ghi đầy đủ ngày/tháng/năm sinh mà chỉ ghi năm sinh thì công dân nhớ mang theo giấy khai sinh bản gốc. Công dân có thể tới cơ quan công an địa phương để bổ sung thêm thông tin ngày/tháng/năm sinh trước khi làm căn cước công dân gắn chip. Công dân nên liên hệ trước với cơ quan công an có thẩm quyền để được hướng dẫn chi tiết.

Những trường hợp không phải nộp lệ phí khi làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai là:

  • Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên mới làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu tiên;
  • Trường hợp đổi thẻ căn cước công dân khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi;
  • Trường hợp đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin liên quan.

Trên đây là những thông tin về việc làm, đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai. Với loại thẻ căn cước công dân gắn chip mới, việc cấp thẻ căn cước công dân tại Đồng Nai được thực hiện nhanh chóng, đơn giản hơn; giúp giảm bớt các thủ tục hành chính phiền hà cho người dân; đồng thời giúp cơ quan quản lý hành chính nhà nước nâng cao hiệu quả quản lý.

Hoàng Thái

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:

Việt Nam Xã hội

Đổi thẻ căn cước công dân ở Đồng Nai như thế nào?