Đối thoại với tài xế tại 3 thành phố lớn, Grab vẫn không thay đổi mức chiết khấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết thúc ngày đối thoại trực tiếp với tài xế tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, Grab Việt Nam khẳng định, vẫn giữ nguyên mức tăng chiết khấu theo Nghị định 126/2020 của Chính phủ về quản lý thuế.

Trong sáng và chiều ngày 10/12, tài xế tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và Đại diện Grab Việt Nam (Grab) đã có cuộc đối thoại trực tuyến về việc tại sao doanh nghiệp nói thuế VAT đánh vào khách hàng, nhưng thực tế đối tác bị giảm thu nhập.

Một câu hỏi chung được các tài xế nhắc lại nhiều lần trong buổi đối thoại là: “Tóm lại thuế 10% VAT áp dụng lên khách hàng, Grab hay đối tác tài xế?”.

Các tài xế đề nghị, Grab cần bóc tách theo hướng đối tác chịu tối đa 20% chi phí sử dụng ứng dụng như trước đây, chứ không cộng gộp thêm phí VAT.

Sau buổi đối thoại, Grab khẳng định, vẫn tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, bởi hoạt động theo pháp luật Việt Nam. Hiện tại, Grab vẫn giữ nguyên tỷ lệ khấu trừ hơn 27,2% (áp dụng từ 5/12) với tài xế GrabBike trên mỗi chuyến xe.

Đại diện Grab nhìn nhận, Nghị định 126 đang còn một số vấn đề chưa phù hợp, bất cập ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế. Hiện tại, văn bản pháp lý này đang áp cách thực hiện từ mô hình kinh doanh vận tải truyền thống sang mô hình Grab.

Grab cho rằng, thuế VAT là thuế áp dụng cho người dùng cuối và được gián thu qua việc khấu trừ trên ví của đối tác, và phần thuế này (do khách hàng đã chi trả) được nộp về cho ngân sách nhà nước.

Grab đã kiến nghị các cơ quan chức năng có các giải đáp cụ thể liên quan đến Nghị định 126 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được công văn hướng dẫn chính thức từ phía cơ quan thuế.

Đại diện Grab cam kết, sẽ hoàn trả VAT cho tài xế nếu cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn chính thức, điều chỉnh hợp lý hơn.

Theo tính toán, với việc tăng 5% giá cước, tăng mức khấu trừ với tài xế lên 27,27% để thực hiện Nghị định 126, ngân sách Nhà nước sẽ tăng thu 1-3,7 lần so với trước nhưng phần chênh lệch này được Grab đẩy sang khách hàng và tài xế. Khách hàng sẽ phải trả cước nhiều hơn trong khi thu nhập tài xế nhận về sẽ giảm 1,5-4,5%.

Việt Nam Xã hội

Đối thoại với tài xế tại 3 thành phố lớn, Grab vẫn không thay đổi mức chiết khấu