Đơn vị thi công nói gì về vụ sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đơn vị thi công cho rằng vụ sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau là hy hữu, còn chuyên gia nhận định nguyên nhân là do đơn vị thiết kế.

Về sự cố sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau hôm 21/12, ông Sử Thành Phú, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn TPM (đơn vị thi công) đã có những phát biểu ban đầu.

Ông Phú cho biết doanh nghiệp này trúng thầu xây cầu Cái Đôi Vàm vào năm 2019. Do vướng giải phóng mặt bằng nên dự án kéo dài. Nếu không xảy ra sự cố thì công trình sẽ đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo ông Phú, riêng phần xây lắp của Công ty Cổ phần Tập đoàn TPM khoảng 30 tỷ đồng. Sự cố sập cầu khi công trình đã hợp long được ông Phú cho là hy hữu, cần phải nghiên cứu xác định nguyên nhân.

“Tỉnh Cà Mau dự kiến thuê đơn vị kiểm định - Đại học Giao thông Vận tải - để thực hiện phần xác định nguyên nhân. Chúng tôi làm theo hồ sơ thiết kế, có giám sát, chủ đầu tư kiểm tra từng công đoạn nên không thể nhận định nguyên nhân sự cố vào lúc này. Cầu này dài hơn 100 m, rộng 6,5 m”, ông Phú nói với báo Zing.

Vụ sập cầu Đôi Vàm ở Cà Mau

Ngày 21/12, tại thị trấn Cái Đôi Vàm xảy ra sự cố sập cầu, công trình sắp hoàn thành thi công thì bất ngờ bị lún trụ, gây sập nhịp dẫn.

Theo người dân địa phương, vào khoảng 9h sáng ngày 21/12, họ nghe tiếng động mạnh và sau đó thấy trụ chính cầu Đôi Vàm lún dần, kéo theo nhịp giữa rơi xuống nước.

Báo cáo cho biết, sự cố xảy ra khi các công nhân đang thi công công trình cầu vượt sông thì bỗng nhịp giữa bị lún trụ, làm sập nhịp cầu đổ sụp xuống.

Hiện trường cho thấy, trụ giữa cầu bị lún sâu khoảng chừng 4m, kéo theo sập 2 nhịp giữa. Trong đó, có một nhịp rơi xuống nước, chắn ngang dòng sông Cái Đôi Vàm thông ra biển.

Hiện trường sập nhịp cầu ở Cái Đôi Vàm
Hiện trường sập nhịp cầu ở Cái Đôi Vàm

Vụ sập cầu Cái Đôi Vàm: Không loại trừ lỗi thiết kế

Ông Lê Văn Thịnh - nguyên Trưởng phòng Giám định 1, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) có nhận định về sự cố sập cầu ở nhịp cầu Cái Đôi Vàm. Theo ông Thịnh, nguyên nhân là do địa chất vùng Đồng bằng Sông Cửu Long yếu nhưng không loại trừ lỗi do thiết kế, theo báo Lao động.

Ông Thịnh cho biết, sự cố xảy bắt đầu xảy ra từ chiều ngày 20/12 khi mặt cầu xuất hiện sự rạn nứt. Từ 8h30 sáng ngày 21/12, tốc độ lún rất nhanh, trong khoảng 1 giờ đồng hồ lún 6 mét.

Theo ông Thịnh, với tốc độ lún như vậy thì rất khủng khiếp, có thể việc khảo sát không chính xác. Qua báo cáo của đơn vị thi công, có thể lỗi này thuộc về đơn vị khảo sát thiết kế.

Báo Lao động viết:

Theo nhận định của một số chuyên gia, có thể cọc chưa đến được tầng cuội sỏi (tầng đáy), chức năng của cọc là chống, chứ nếu cọc ma sát thì không đảm bảo chất lượng. Từ khảo sát sơ sài dẫn đến thiết kế không đầy đủ cơ sở để tính toán và cũng có phần chủ quan.

Video sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau:

NTD Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ sập cầu Cái Đôi Vàm Cà Mau.

Việt Nam Xã hội

Đơn vị thi công nói gì về vụ sập cầu Cái Đôi Vàm ở Cà Mau?