Đồng Nai: Phòng khám ‘bán khống’ hàng ngàn giấy nghỉ việc, thu lợi tiền tỷ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phòng khám đa khoa ở huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) có dấu hiệu làm giả chữ ký bác sĩ, "bán khống" hàng ngàn giấy nghỉ việc hưởng BHXH, thu lợi bất chính hơn 1,4 tỷ đồng.

Ngày 26/6, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai cho biết sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để làm rõ việc một phòng khám đa khoa tại huyện Long Thành có dấu hiệu làm giả, bán giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trước đó, Sở Y tế Đồng Nai nhận được phản ánh từ một số doanh nghiệp về việc người lao động được cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) chưa phù hợp nhằm hợp thức hóa ngày nghỉ.

Sau đó, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Đa khoa Y Thánh Tâm (xã Long Phước, huyện Long Thành).

Vào thời điểm kiểm tra, bác sĩ H.T.L.P - người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám - vắng mặt, không có giấy ủy quyền theo quy định. Phòng khám có lưu nhiều giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ghi tên nhiều bác sĩ nhưng chưa ký tên.

Làm việc với Thanh tra Sở Y tế, giám đốc phòng khám thừa nhận, trong một tuần, bác sĩ P. chỉ đến làm việc 2 - 3 ngày và ký cấp giấy nghỉ việc hưởng BHXH cho bệnh nhân. Còn những ngày bác sĩ này không đến phòng khám làm việc, thì phòng khám giả chữ ký của bác sĩ P. để cấp giấy nghỉ cho bệnh nhân.

Trung bình, mỗi ngày, phòng khám cấp từ 100 - 200 giấy nghỉ việc hưởng BHXH gồm bệnh nhân đến khám trực tiếp và khám online (5 - 10 người). Với bệnh nhân xin nghỉ một ngày, phòng khám thu 30.000 đồng (không lấy thuốc); nếu nghỉ từ 2 ngày trở lên thì lấy giá 60.000 đồng.

Theo số liệu phòng khám cung cấp cho Thanh tra Sở Y tế, từ tháng 8/2021 đến tháng 4/2022, phòng khám đã cấp hơn 19.370 giấy nghỉ việc hưởng BHXH (khoảng 40.580 ngày).

Tuy nhiên, theo số liệu được BHXH tỉnh Đồng Nai cung cấp, phòng khám đã cấp hơn 40.290 giấy nghỉ việc (với khoảng hơn 85.700 ngày).

Số tiền phòng khám thu được từ việc cấp giấy giả chữ ký của bác sĩ là hơn 1,4 tỷ đồng. Số tiền này không bao gồm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do bác sĩ P. cấp do không xác định được số ngày bác sĩ này làm việc thực tế.

Nhà chức trách tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu phòng khám ngưng hoạt động từ ngày 4/5; thu hồi giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của phòng khám từ ngày 18/5; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an tiếp tục điều tra về dấu hiệu làm giả, bán giấy nghỉ việc “khống” gây thiệt hại cho quỹ BHXH.

Huy Hoàng

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Đồng Nai: Phòng khám ‘bán khống’ hàng ngàn giấy nghỉ việc, thu lợi tiền tỷ