Đồng Tháp ra công văn khẩn về việc 'học sinh lớp 6 không đọc thông viết thạo'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sở GD&ĐT Đồng Tháp vừa có công văn gửi các phòng GD&ĐT và các nhà trường sau khi nhận được thông tin phản ánh 'học sinh lớp 6 không đọc thông viết thạo'.

Cụ thể, vào sáng 9/4, ông Nguyễn Thanh Danh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã ký công văn yêu cầu chấn chỉnh tình trạng học sinh không đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp cho biết, việc học sinh chưa đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng xảy ra tại các cơ sở giáo dục, nguyên nhân chính xuất phát từ việc các cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học; thậm chí, có cơ sở giáo dục còn gây áp lực cho giáo viên bằng chỉ tiêu thi đua không phù hợp.

Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu Trưởng phòng các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường THPT và thủ trưởng các cơ sở Giáo dục thường xuyên (GDTX) kiểm tra, rà soát, thống kê số học sinh, học viên còn yếu về kiến thức, kỹ năng tối thiểu, báo cáo về Phòng GD&ĐT (đối với các trường Tiểu học, THCS) và Sở GD&ĐT (đối với các trường THPT, cơ sở GD&ĐT) trước ngày 15/4.

Đồng thời, chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn nghiêm túc phân tích nguyên nhân của việc học sinh còn yếu về kiến thức kỹ năng, trong đó phân tích kỹ nguyên nhân về phía nhà trường (như tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh yếu kém…). Từ đó, có biện pháp khắc phục cụ thể, khả thi, phù hợp.

Ngoài ra, tổ chức kèm cặp, bồi dưỡng học sinh, học viên yếu bằng các biện pháp, hình thức phù hợp để các em từng bước củng cố lại kiến thức, kỹ năng chưa đạt.

Không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp với giáo viên

Trong công văn trên, Sở GD&ĐT Đồng Tháp yêu cầu các trường:

  • Không giao chỉ tiêu học sinh lên lớp cho giáo viên và không sử dụng tiêu chí này để đánh giá, xếp loại và xét thi đua khen thưởng vào cuối năm học.
  • Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kiểm tra định kỳ, cuối kỳ học sinh theo quy định của Bộ GD&ĐT.
  • Có phân tích, đánh giá kết quả kiểm tra định kỳ, giữa kỳ, cuối kỳ, đối chiếu với kết quả đánh giá thường xuyên của giáo viên để tìm ra nguyên nhân (nếu có chênh lệch) và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.
  • Tổ chức nghiêm túc việc khảo sát chất lượng học sinh, học viên đầu năm học để phân loại học sinh, học viên yếu kém và có biện pháp kèm cặp, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng.

Trước đó báo chí phản ánh, một số học sinh trường THCS-THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) đọc viết khó khăn, có chữ đọc được, chữ không, hay có những em đọc, viết còn sai, không thể đọc liền câu mà phải đánh vần từng chữ,... Thậm chí, có em bỏ học vì mặc cảm không theo kịp bài…

Trên báo Giáo dục & Thời đại, ông Lý Bảo Việt, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình cho biết, sự việc các em học sinh lớp 6 trường THCS-THPT Tân Mỹ chưa đọc thông viết thạo được phòng GD&ĐT nắm bắt sáng 8/4.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình, hầu hết trường hợp các bạn học sinh chưa đọc thông viết thạo đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Việt Nam Xã hội

Đồng Tháp ra công văn khẩn về việc 'học sinh lớp 6 không đọc thông viết thạo'