Đợt mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/5 là đỉnh điểm của đợt mưa lớn ở miền Bắc trong nhiều ngày qua, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Theo ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), ba ngày vừa qua là ba ngày cao điểm của đợt mưa dông diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Có nơi lượng mưa đã vượt kỷ lục 10 năm qua.

Ngày 24/5 là đỉnh điểm của đợt mưa lớn trong nhiều ngày qua, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi. Nam Bộ, Tây Nguyên cũng có mưa lớn vào chiều tối và tối.

Dự báo, bắt đầu từ ngày mai (25/5), mưa lớn sẽ có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, ở khu vực miền núi phía Bắc sẽ vẫn còn mưa dông kéo dài tới hết tháng 5, có nơi cục bộ mưa to đến rất to. Thời gian mưa tập trung vào chiều tối cho đến đêm.

Ông Trần Quang Năng nhận định, nguy cơ thiên tai trong năm nay sẽ diễn ra phức tạp, khốc liệt và khó dự đoán hơn năm 2021. Trong đó, tình hình mưa lớn có thể tập trung nhiều, dồn dập vào thời điểm cuối năm. Những cơn bão cũng có khả năng sẽ có những quỹ đạo và cường độ bất thường.

Đã có 7 người thương vong trong mưa lũ

Chiều 24/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, đợt mưa lớn những ngày qua đã gây nhiều thương vong, thiệt hại cho các địa phương khu vực miền núi phía Bắc.

Tại Tuyên Quang, mưa lớn gây ra tình trạng sạt lở đất, vùi lấp, đổ nhà... làm 2 người chết và 4 người bị thương.

Tại Hòa Bình, mưa lớn, lũ về, làm một người chết do bị lũ cuốn trôi.

Đợt mưa lớn đã làm 253 ngôi nhà bị hư hỏng; trong đó nặng nề nhất là Tuyên Quang với hơn 100 ngôi nhà; còn lại là: Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Hòa Bình.

Về nông nghiệp, đã có hơn 9.300 ha lúa, hoa màu; hơn 64 ha nuôi trồng thuỷ sản bị ngập; 835 con gia cầm, 27 con gia súc bị chết. Nhiều tuyến quốc lộ và tuyến giao thông nông thôn bị ngập cục bộ.

An Khánh

Xem thêm:


Đợt mưa lớn ở miền Bắc kéo dài đến bao giờ?