Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phát sinh hơn 7,8 triệu USD

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phát sinh hơn 7,8 triệu USD do hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng tiến độ, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Bộ Tài Chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), sử dụng vốn vay Trung Quốc.

Bộ GTVT cho hay, do hợp đồng EPC của dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát, cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.

Hiện, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD. Vì vậy, Bản quản lý dự án đường sắt đã báo cáo Bộ GTVT.

Cuối tháng 4/2021, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc về việc sửa đổi khoản 1.7, điều 1 của Hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của Hiệp định vay bổ sung.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho hay, ngày 20/8, Ban Quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ GTVT là Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc thông báo 2 nội dung đề nghị của Bộ GTVT đã được ngân hàng này trả lời tại thư ngày 16/3.

Theo đó, Ngân hàng này thông tin: "Phụ lục hợp đồng EPC đã được hai bên xác nhận và không cần thiết phải sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay""Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Một chuyên gia cho biết trên báo Tuổi Trẻ, trong tình huống tiến độ dự án của hiệp định vay vốn nước ngoài bị kéo dài khiến tăng chi phí các hợp đồng liên quan, dự án thường sử dụng vốn dư của hiệp định hoặc vốn dự phòng, vốn đối ứng để chi trả phần chi phí tăng thêm.

Nhưng với các hiệp định vay vốn nước ngoài, dù chỉ điều chỉnh 1 điều khoản thì dự án cũng thực hiện theo quy trình như ký một hiệp định mới, nên thời gian làm thủ tục rất lâu. Do vậy, trong trường hợp không còn vốn đối ứng thì dự án thường bố trí vốn ngân sách để trả phần chi phí tăng thêm.

Trước đó, ngày 7/6/2021, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác.

Bộ GTVT nói rõ, tuy còn tồn tại một số vấn đề về chất lượng, nhưng công trình đã hoàn thành và nghiệm thu đảm bảo đúng quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đã được Ban Quản lý dự án đường sắt xác nhận trong biên bản và kèm theo các giải pháp khắc phục trong thời gian bảo hành công trình... đủ điều kiện bàn giao cho đơn vị vận hành đưa vào khai thác.

Ngày 7/7/2021, TP. Hà Nội có văn bản gửi Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Trong đó, có 9/16 khuyến cáo của Tư vấn Pháp ACT liên quan đến nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được UBND TP. Hà Nội đồng thuận với các giải pháp khắc phục.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây là dự án thí điểm do Bộ GTVT làm chủ đầu tư được thực hiện công nghệ mới theo tiêu chuẩn Trung Quốc, lần đầu tiên được đưa vào vận hành khai thác, chưa được đánh giá một cách toàn diện, liên quan đến nhiều lĩnh vực, các đơn vị thực hiện công tác thẩm định, phê duyệt chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đông Dương

Việt Nam Xã hội

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục phát sinh hơn 7,8 triệu USD