Dự báo số F0 tại TP.HCM tăng trong những ngày tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày tới, số ca F0 tại TP. HCM dự báo sẽ tăng lên do thành phố tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân.

Thông tin trên được ông Phạm Đức Hải - Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. HCM cho biết tại buổi họp báo chiều 23/8.

Ông Hải cho hay, theo kế hoạch ngày 15/8, chính quyền thành phố dự kiến lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân tại "vùng xanh và vàng" (vùng an toàn và ít nguy cơ); còn "vùng đỏ và cam" (nguy cơ cao và rất cao) chỉ lấy mẫu ở khu vực phong tỏa.

Tuy nhiên, sau khi có công điện của Thủ tướng vào ngày 22/8, thành phố đã điều chỉnh kế hoạch theo hướng xét nghiệm toàn bộ người dân.

Theo ông Hải, do lấy mẫu nhiều nên dự báo số F0 trong những ngày tới sẽ tăng lên, thành phố cũng đưa ra những biện pháp cụ thể để ứng phó.

Trong trường hợp người dân nếu có mẫu xét nghiệm dương tính thì cần bình tĩnh và liên hệ với trạm y tế lưu động, tổ phản ứng nhanh để được tư vấn hỗ trợ điều trị cho F0 tại nhà. Ông Hải cho hay, trong số 2.200 ca F0 điều trị tại nhà được Trường Đại học Y Dược TP. HCM phối hợp với UBND quận 10 phối hợp tư vấn, hỗ trợ điều trị, có 80% bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Những người không có đủ điều kiện và những người có bệnh nền, có triệu chứng nặng sẽ được đưa vào các cơ sở cách ly tập trung theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối với F0 chuyển nặng, sẽ có 260 xe Phương Trang cải tiến được phân bổ cho các quận huyện, khi gọi tới, xe sẽ đến chở bệnh nhân tới bệnh viện.

Nếu người dân bị bệnh thông thường (không phải COVID-19) có nhu cầu đến bệnh viện thì liên hệ với hai hãng taxi Vinasun và Mai Linh. Thành phố đã cho phép 500 xe của hai hãng này hoạt động phục vụ nhu cầu đi bệnh viện của người dân.

Ông Hải cũng cho biết, trong thời gian từ 23/8 đến 6/9, các tiệm thuốc vẫn mở. Tuy nhiên, người dân không đi mua trực tiếp mà phải nhờ Tổ công tác đặc biệt mua hộ.

Nếu người dân có nhu cầu ra sân bay để đi nước ngoài thì cần phải có hộ chiếu, visa, vé máy bay, giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR âm tính, còn hiệu lực. Người ra sân bay bảo đảm một người đi một xe, trừ trường hợp nhiều người chung nhà, bay cùng một chuyến.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ 18h ngày 22/8 đến 18h30 ngày 23/8, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.251 ca mắc mới COVID-19 tại TP. HCM. Trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, thành phố đã có tổng cộng 180.245 ca mắc COVID-19 được công bố.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP. HCM nghỉ hưu từ ngày 1/9

Sở Nội vụ TP. HCM vừa có tờ trình gửi UBND thành phố về việc giải quyết chính sách nghỉ hưu theo chế độ đối với ông Nguyễn Tấn Bỉnh – Giám đốc Sở Y tế.

Cụ thể, Sở Nội vụ đề xuất UBND thành phố cho ông Nguyễn Tấn Bỉnh (60 tuổi) được nghỉ hưu chế độ bảo hiểm từ ngày 1/9. Sở Nội vụ cho biết, việc cho ông Bỉnh nghỉ hưu trước đó đã được Thành uỷ TP. HCM đồng ý.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh giữ chức Giám đốc Sở Y tế TP. HCM từ tháng 6/2012 đến nay. Ông Bỉnh từng làm Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. HCM.

Minh Nguyệt


Dự báo số F0 tại TP.HCM tăng trong những ngày tới