Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa dông, trời chuyển mát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát, có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 - 22 độ, vùng núi có nơi từ 17 - 19 độ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện nay (15/5), bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía nam.

Dự báo, khoảng sáng nay, không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực vùng núi Bắc Bộ; từ chiều và đêm nay ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát, có nơi chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 - 22 độ, vùng núi có nơi từ 17 - 19 độ.

Ngày và đêm nay, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Đêm qua và sáng sớm nay, ở Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa tính từ 19h ngày 14/5 đến 03h ngày 15/5) như: Lóng Phiêng (Sơn La) 42,4 mm; Bắc Phong (Sơn La) 29,4 mm; Vụ Bản (Nam Định) 25,6 mm…

Dự báo, ngày và đêm nay, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40 – 80 mm/24h, có nơi trên 100 mm/24h. Đêm nay, mưa còn tập trung chính ở khu vực phía Tây Bắc Bộ.

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 40 – 70 mm/24h, có nơi trên 80 mm/24h.

Từ chiều nay đến ngày mai, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 – 100 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Trên đất liền, gió chuyển hướng đông bắc cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4. Ở vịnh Bắc Bộ, gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, biển động, sóng biển cao từ 2,0 - 3,0 m.

Từ ngày mai (16/5), khu vực Bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió chuyển hướng đông bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0 - 4,0 m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Dự báo thời tiết ngày 15/5 các khu vực:

Hà Nội

Nhiệt độ thấp nhất: 22 - 24 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 24 - 26 độ.

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Gió nhẹ, từ trưa chiều gió đông bắc cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Tây Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 21 - 24 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 25 - 28 độ, riêng khu Tây Bắc 28 - 31 độ.

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Phía Đông Bắc Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 23 - 24 độ, vùng núi có nơi dưới 21 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 23 - 26 độ.

Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Gió chuyển hướng đông bắc cấp 2 - 3, vùng ven biển từ trưa chiều gió mạnh dần lên cấp 3 - 4. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiệt độ thấp nhất: 24 - 27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: phía bắc 28 - 31 độ, phía nam 32 - 35 độ.

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi; từ chiều nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Phía bắc gió nhẹ, phía nam gió tây nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đà Nẵng - Bình Thuận

Nhiệt độ thấp nhất: 25 - 28 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 33 - 36 độ.

Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, có nơi nắng nóng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác; riêng phía bắc từ chiều có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Gió tây nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Tây Nguyên

Nhiệt độ thấp nhất: 20 - 23 độ, có nơi trên 23 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 29 - 32 độ.

Có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nam Bộ

Nhiệt độ thấp nhất: 24 - 27 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 32 - 35 độ.

Có mây, ngày nắng, chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 2 - 3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Anh Thư

Xem thêm:


Không khí lạnh tràn về, miền Bắc mưa dông, trời chuyển mát