Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo 8 tháng để nâng cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất việc đóng cửa sân bay Côn Đảo trong 8 tháng (từ tháng 4 đến tháng 12/2023) để nâng cấp, cải tạo sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ GTVT thống nhất với chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đóng cửa sân bay Côn Đảo từ tháng 4 đến tháng 12/2023 để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo sân bay.

Theo kế hoạch, sân bay Côn Đảo sẽ được đầu tư kéo dài đường cất/hạ cánh, thêm vị trí đỗ máy bay để có thể khai thác được các dòng máy bay tầm trung như A320/321; thay vì chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ như ATR72 và tương đương như hiện nay.

Để thực hiện dự án, sân bay Côn Đảo sẽ không vừa khai thác vừa mở rộng như các sân bay khác trong đất liền, mà phải tạm đóng cửa hoàn toàn.

Cục Hàng không cũng kiến nghị Bộ GTVT làm việc với địa phương về khâu mặt bằng, tái định cư; lập cảng biển tạm phục vụ thi công; công bố giá nguyên vật liệu, giới thiệu các mỏ vật liệu; rà soát và điều chỉnh quy hoạch rừng để bảo đảm thống nhất, đồng bộ các dự án giao thông kết nối với sân bay…

Theo quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 đã được phê duyệt, có 4 nhóm dự án thành phần cần thực hiện đồng bộ gồm:

  • Mở rộng đường cất/hạ cánh, đường lăn được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư;
  • Đài kiểm soát không lưu và hệ thống trạm khí tượng do Tổng Công ty Quản lý bay làm chủ đầu tư;
  • Các hạng mục: nhà ga, sân đỗ máy bay, đường giao thông… do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư;
  • Kho nhiên liệu sẽ theo thủ tục đấu thầu.

Sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự. Sân bay được quy hoạch cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Côn Đảo có tổng vốn đầu tư hơn 3.794 tỷ đồng.

Sân bay sẽ được mở rộng để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ máy bay (thêm 6 vị trí mới); bổ sung đèn tín hiệu, công trình quản lý bay để có thể khai thác vào ban đêm.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Dự kiến đóng cửa sân bay Côn Đảo 8 tháng để nâng cấp