Dự kiến lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sang tháng 7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ GD-ĐT cho biết, thay vì được tổ chức vào tháng 6 như những năm trước, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến sẽ được lùi lại vào tháng 7.

Theo Bộ GD-ĐT, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian kết thúc năm học 2021 - 2022 đối với lớp 12 có thể kéo dài đến hết tháng 6/2022 ở một số địa phương. Vì vậy, Bộ GD-ĐT dự kiến tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7/2022.

Trước đó, trong công điện gửi giám đốc các sở GD-ĐT ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý: "Riêng đối với học sinh lớp 12, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch hoàn thành năm học 2021 - 2022 trước ngày 30/6/2022.

Đối với những địa phương không thể hoàn thành trước ngày 30/6 vì lý do bất khả kháng, cần kịp thời báo cho Bộ GD-ĐT để được hướng dẫn cụ thể, bảo đảm phù hợp với kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022".

Không ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT mới

Ông Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, năm nay, về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn như năm ngoái. Do vậy, Bộ sẽ không sửa quy chế và cũng sẽ không ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT mới như các năm trước.

Thông thường mọi năm, Bộ GD-ĐT sẽ công bố đề thi tham khảo vào khoảng tháng 3. Năm nay, nếu có, Bộ sẽ công bố vào thời điểm tương tự. Do quy chế thi không thay đổi nên thí sinh có thể tham khảo đề minh hoạ năm 2021 trong lúc chờ đề minh hoạ năm 2022.

Bên cạnh đó, việc thi một hay hai đợt sẽ phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh. Bộ sẽ có thông báo hướng dẫn.

Không đăng ký xét tuyển bằng giấy

Theo thông tin từ Chương trình Tư vấn Tuyển sinh - Hướng nghiệp diễn ra vào tối ngày 3/3, khác với mọi năm, mùa tuyển sinh năm nay không còn phương thức đăng ký xét tuyển bằng giấy như mọi năm.

Thí sinh có nguyện vọng dự thi sẽ đăng ký trên hai cổng: Dịch vụ công Quốc gia và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.

Đối với một số địa phương, trường hợp khó khăn khi thực hiện đăng kí trực tuyến, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn gửi các địa phương cách thức, phương pháp đăng kí để hỗ trợ thí sinh đăng kí xét tuyển thuận lợi nhất.

Tất cả các phương thức xét tuyển đều được lọc ảo

Trong mùa tuyển sinh năm 2022, tất cả các phương thức xét tuyển như: xét tuyển bằng học bạ, sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực, kết quả thi tốt nghiệp THPT... đều được lọc ảo. Theo đó, dù ở phương thức xét tuyển nào, thí sinh chỉ trúng tuyển duy nhất một trường để đảm bảo tính công bằng và sự ổn định cho các trường.

Về chính sách ưu tiên trong kỳ thi năm nay, Bộ GD-ĐT đang rà soát quy định áp dụng chính sách ưu tiên khu vực và dự kiến điều chỉnh để đảm bảo phù hợp, cũng như đỡ khó cho các trường trong việc rà soát khi ưu tiên.

Về quyền lợi, thí sinh vẫn được đăng ký nhiều nguyện vọng theo các tổ hợp nhà trường thông báo. Sau khi kết thúc đăng ký xét tuyển, toàn bộ hệ thống sẽ xét tuyển chung. Tuy nhiên, thí sinh dự thi cần lưu ý một số điểm sau: Xem xét chi tiết các đề án, kế hoạch tuyển sinh, quy định tuyển sinh của các trường; Đọc kỹ chính sách ưu tiên, đối chiếu với bản thân và khai báo chính xác trên hệ thống.

Gia Hân

Việt Nam Giáo dục

Dự kiến lùi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sang tháng 7