Dừng xe để ăn uống trên cao tốc, tài xế bị phạt 11 triệu đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tài xế H.H.N. (SN 1972, trú tại Đồng Nai) bị xử phạt 11 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng vì dừng đỗ xe để ăn uống trong làn dừng khẩn cấp trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Chiều 25/2, thông qua hệ thống camera giám sát, tổ công tác Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1 (Đội 1 - Cục Cảnh sát Giao thông) phát hiện tại Km 54+250 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chiều đường Lào Cai đi Nội Bài, có một xe ô tô nhãn hiệu Innova dừng đỗ và ăn uống trên làn dừng khẩn cấp.

Cảnh sát Giao thông sau đó đã có mặt tại vị trí trên để lập biên bản xử lý.

Xe ô tô mang BKS 79A-273… do tài xế H.H.N. (SN 1972, trú tại Nhơn Trạch, Đồng Nai) điều khiển. Ba người ngồi trên xe đã xuống đường ngồi ăn uống ngay phía sau đuôi xe. Tài xế bị phạt 11 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 3 tháng.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng - Đội trưởng Đội 1 - cho biết, trên đường cao tốc nơi tốc độ tối đa cho phép lên tới 120 km/h thì hành vi dừng đỗ xe không đúng quy định sẽ rất nguy hiểm cho bản thân tài xế và người tham gia giao thông khác vì đây là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Khoản 3, điều 26 của Luật Giao thông Đường bộ quy định lái xe “chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết”.

Ông Thắng cho hay, mặc dù đã có quy định như vậy nhưng trong thực tế, việc dừng, đỗ xe sai quy định trên đường cao tốc để “làm việc riêng” như trong trường hợp này là ăn uống còn diễn ra phổ biến.

Kể từ ngày 1/1/2022, theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định sẽ bị phạt nặng từ 10.000.000 - 12.000.000 đồng thay vì 3.000.000 - 5.000.000 đồng như trước đây.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng; mức tước quyền sử dụng giấy phép lái xe vẫn giữ nguyên như Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Nhật Phong

Việt Nam Xã hội

Dừng xe để ăn uống trên cao tốc, tài xế bị phạt 11 triệu đồng