Đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ được sửa chữa vào cuối tháng 6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 03/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự kiến đến cuối tháng 6 sẽ khởi công việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cụ thể theo báo VnExpress, ngày 03/6, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, Chính phủ đã đồng ý để Bộ này giao thầu 2 dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất từ khâu lập dự án, thiết kế, thi công đến hoàn thành vì đây là công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Hai dự án này có thể khởi công vào cuối tháng 6 và hoàn thành sau 18 tháng. Nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng được điều kiện năng lực về tài chính, nhân sự chủ chốt có bằng cấp, chứng chỉ; máy móc, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và tiến độ của dự án.

Báo Người Lao Động cho biết, trước đó, ngày 22/5/2020, Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất.

Tổng mức đầu tư của 2 dự án là 4.046,963 tỷ đồng, trong đó: CHKQT Nội Bài là 2.031,653 tỷ đồng, CHKQT Tân Sơn Nhất là 2.015,310 tỷ đồng.

Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Hiện Bộ GTVT đã giao cho BQL dự án Thăng Long quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài. Tổng công ty Cửu Long là đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, báo Pháp Luật TP. HCM thông tin.

Hiện trạng đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Từ năm 2017 đến nay, các đường băng và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng do khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn như Airbus A350-900, Boeing B787-9 và B787-10.

Đường lăn sân bay Nội Bài hư hỏng nặng, các tấm bêtông ximăng nứt vỡ. (Nguồn: PLO/Người Lao Động)

Theo báo Tuổi Trẻ, vào lúc 13h45 ngày 02/6/2020 tại sân bay Nội Bài xuất hiện 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S2 và 1 điểm nứt vỡ tại vị trí trám vá cũ trên đường lăn S3. Cảng hàng không Nội Bài đã trám vá xong các vị trí trên, đưa đường lăn S2 vào khai thác lúc 20h và đưa đường lăn S3 vào khai thác lúc 6h cùng ngày.

Trước đó, cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã đóng cửa đường băng 25R/07L từ 9h ngày 1/6 đến 7h ngày 2/6 để sửa chữa vị trí bị bong tróc mặt bêtông nhựa có kích thước 4x15m được phát hiện trên lề phía nam đường băng này.

Việt Nam

Đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ được sửa chữa vào cuối tháng 6