Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại đột ngột trì hoãn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch gần nhất sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa không đạt được kế hoạch đặt ra.

Thông tin từ Bộ GTVT chiều 29/4 cho biết, Tư vấn ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, đây là cơ sở để Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đưa ra quyết định cuối cùng nghiệm thu công trình. Sau khi có kết quả nghiệm thu, Bộ GTVT mới có thể bàn giao cho UBND TP. Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Bộ GTVT cũng xác nhận, hiện dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, lắp đặt thiết bị. Từ đầu tháng 4/2021 đến nay, Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) và Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thành công tác bàn giao hồ sơ tài liệu, kiểm đếm tài sản.

Trước đó, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội đã xây dựng kịch bản triển khai các công việc còn lại của dự án và đã có báo cáo Thủ tướng dự kiến đưa tuyến đường sắt này vào khai thác thương mại dịp 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, mốc này tiếp tục không đạt được.

Lý do Bộ GTVT đưa ra là, hiện các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành, nhưng hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước. Do đó, mốc thời gian khai thác không đạt được như kế hoạch đã đề ra.

Trước đó, Bộ GTVT(đơn vị chủ đầu tư) cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30/4/2021. Công ty Metro Hà Nội (đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt) Sau khi tiếp nhận bàn giao từ Bộ GTVT, sẽ cho chạy miễn phí trong 15 ngày đầu tiên để hành khách trải nghiệm khi tuyến đường sắt này bắt đầu đưa vào khai thác thương mại. Tuy nhiên, dự án này lại tiếp tục bị trì hoãn.

Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Nhân sự vận hành toàn hệ thống dự kiến gần 700 người, trong đó 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc, giá trị hơn 669 triệu USD và vốn đối ứng Việt Nam, hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, với tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011 và do Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ đầu tư. Toàn tuyến đi qua 12 nhà ga, trải qua ba quận Đống Đa, Thanh Xuân và Hà Đông. Do nhiều nguyên nhân phát sinh nên quá trình xây dựng tuyến đường sắt gặp nhiều khó khăn, vỡ tiến độ cũng như tai nạn xây dựng.

Việt Nam Xã hội

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông lại đột ngột trì hoãn