F0, F1 tại Long An được đi làm trực tiếp trên tinh thần tự nguyện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các trường hợp F0, F1 ở tỉnh Long An được đi làm trên tinh thần tự nguyện và có sự đồng ý của cấp trên, người quản lý tại nơi làm việc.

Ngày 09/3, UBND tỉnh Long An cho biết đã ban hành văn bản mới về việc quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 đang trong thời gian cách ly được đi làm để thực hiện các yêu cầu quan trọng và cấp bách của cơ quan, doanh nghiệp.

Theo đó, các F0 (không triệu chứng) và F1 là lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động được đến các cơ quan nhà nước để làm việc trên tinh thần tự nguyện; và phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, nhà xưởng hoặc cấp trên trực tiếp.

Chính quyền tỉnh Long An cho hay, các doanh nghiệp trong tỉnh đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nếu không bổ sung kịp thời sẽ không thể hoàn thành các hợp đồng giao hàng cho đối tác đúng thời gian quy định…; Hoặc trong trường hợp cấp thiết về nguồn nhân lực lao động mà không tuyển dụng kịp thời, thì được phép sử dụng lao động của công ty đang là F0 (không triệu chứng), F1 đang trong thời gian cách ly để làm việc.

Việc sử dụng lực lượng lao động này dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn của trung tâm y tế cấp huyện hoặc cấp xã.

Điều kiện áp dụng cụ thể với F0, F1 đi làm trực tiếp như sau:

Các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp sử dụng lao động phải sắp xếp, thiết kế nơi làm việc sao cho họ không tiếp xúc với người xung quanh, không tập trung đông người và thoáng khí để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc bằng máy miễn dịch) vào ngày thứ 5 kể từ ngày phơi nhiễm cuối cùng hoặc ngay khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe để phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp xử lý y tế đối với trường hợp mắc COVID-19 theo quy định.

Người F0, F1 cũng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ; thường xuyên theo dõi sức khỏe, xét nghiệm…; không được chăm sóc hay tiếp xúc với những người bệnh bị suy giảm miễn dịch hoặc có nguy cơ cao (người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người trên 50 tuổi…).

F0, F1 khi đi làm cũng có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân đi thẳng từ nơi cách ly đến khu vực làm việc được sắp xếp sẵn và ngược lại.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tiếp xúc gần với người xung quanh trong quá trình làm việc và thực hiện các biện pháp khử khuẩn, phòng ngừa lây nhiễm theo quy định…

Ngọc Anh

Việt Nam Xã hội

F0, F1 tại Long An được đi làm trực tiếp trên tinh thần tự nguyện