Gần 1.000 lao động Trung Quốc sẽ đến khu công nghiệp Dung Quất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tháng 6, nhiều đoàn tàu riêng sẽ đưa các chuyên gia, lao động Trung Quốc đến làm việc ở khu công nghiệp Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 18/6, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, cho biết ngành đường sắt sẽ lập nhiều đoàn tàu riêng để vận chuyển gần 1.000 chuyên gia, lao động Trung Quốc từ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đến Khu công nghiệp Dung Quất (Quảng Ngãi), theo Vnexpres.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Dung Quất đã đặt hàng ngành đường sắt bố trí các đoàn tàu riêng để chở lao động Trung Quốc, nhằm đảm bảo quy định chống dịch.

Truyền thông trong nước đưa tin, chuyến tàu đầu tiên đã khởi hành vào ngày 12/6, đưa 150 chuyên gia và lao động Trung Quốc từ ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến ga Quảng Ngãi.

Số chuyên gia được sắp xếp trong 6 toa, còn 3 toa dành cho lực lượng giám sát y tế, công an, nhân viên nhà ga đi cùng. Sau khi đến nơi, đoàn chuyên gia và 3 nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu được đưa đi cách ly 14 ngày theo quy định nhằm phòng dịch Covid-19.

Việt Nam hiện có 33.770 lao động Trung Quốc được cấp phép, trong đó hơn 15.000 người đang làm việc tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh Xã hội vào tháng 2/2020. Báo cáo cũng có biết, hơn 7.600 lao động Trung Quốc đã về Trung Quốc ăn Tết Canh Tý và bị kẹt lại do dịch Covid-19. Sau đó các lao động Trung Quốc này đang dần quay lại Việt Nam làm việc.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong thông cáo cùng ngày: "Việt Nam đang trao đổi với một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc về việc từng bước nối lại đi lại, căn cứ tình hình và nhu cầu của hai bên".

Trước mắt, các chuyên gia, nhà quản lý của ba nước được tạo điều kiện quay lại Việt Nam làm việc. Ngược lại, các thực tập sinh, lao động Việt Nam cũng sẽ được xem xét vấn đề tương tự, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Cùng ngày 18/6, Việt Nam mới ghi nhận thêm 07 bệnh nhân mới dịch corona Vũ Hán. Đây là những công dân Việt Nam trở về từ Kuwait ngày 16/6.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Gần 1.000 lao động Trung Quốc sẽ đến khu công nghiệp Dung Quất