Gần 3.000 lao động của công ty PouYuen phải nghỉ việc do đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay, công ty PouYuen ở TP. HCM đã tổ chức thông báo về việc chấm dứt hợp đồng lao động với khoảng 3.000 công nhân do đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo PouYuen cho biết, ban đầu công ty dự tính cắt giảm khoảng 6.000 lao động tại các bộ phận không có đơn hàng. Tuy nhiên, sau khi tính toán tối đa, PouYuen quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với 2.786 người.

Lãnh đạo công ty cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đơn hàng của công ty không ngừng giảm mạnh, không xác định sẽ kéo dài đến khi nào. Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất, như sắp xếp công nhân nghỉ chờ nguyên liệu hay nghỉ ngừng việc luân phiên…

Tuy nhiên, đến quý III và IV tình hình đơn hàng vẫn không khả quan và các giải pháp khắc phục không hiệu quả, công ty buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm việc làm.

Trước đó, công ty PouYuen dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 6.000 nhân sự theo lộ trình 3 tháng, từ tháng 6 đến tháng 8. Đây là một trong những doanh nghiệp lớn nhất TP. HCM với hơn 60.000 lao động đang làm việc.

Công ty Pouyuen Việt Nam là doanh nghiệp lớn ngành da giày, đã phải sa thải gần 3.000 lao động do khó khăn của dịch Covid-19. (Ảnh: Fanpage công ty Pouyuen)
Công ty Pouyuen Việt Nam là doanh nghiệp lớn ngành da giày, đã phải sa thải gần 3.000 lao động do khó khăn của dịch Covid-19. (Ảnh: Fanpage công ty Pouyuen)

Theo quy định, công ty thực hiện báo trước 45 ngày cho người lao động. Trong thời gian này, người lao động không phải làm việc nhưng vẫn được hưởng nguyên lương.

Về trợ cấp thôi việc, công ty PouYuen sẽ trả cho người lao động mỗi năm làm việc cho công ty 1 tháng lương (bình quân của 6 tháng cuối cùng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động). Thời gian để tính trợ cấp thôi việc này không tính vào thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Công ty PouYuen Việt Nam thành lập từ năm 1996, chuyên gia công các loại giày thể thao xuất khẩu và hiện có khoảng 62.000 công nhân đang làm việc (trong đó có 80% là lao động nữ).

Cách đây gần 1 tháng, một doanh nghiệp lớn khác của ngành da giày TP. HCM là công ty Huê Phong cũng cho hơn 2.222 công nhân nghỉ việc.

Qua số liệu khảo sát của Cục thống kê TP.HCM, gần 30% lao động trên địa bàn mất việc làm trong quý I/2020. Lao động trong tháng 4 tiếp tục giảm khoảng 36%, đưa tỷ lệ lao động bình quân 4 tháng đầu năm còn 67% so với cùng kỳ.

Trong các ngành công nghiệp, da giày và dệt may đối mặt với mức cắt giảm lao động cao nhất, lần lượt là gần 62% và hơn 42%.

Dịch Covid-19 vẫn đang có tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp buộc phải tạm ngưng hoạt động hoặc đi đến quyết định giải thể do gặp khó khăn trong kinh doanh.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Gần 3.000 lao động của công ty PouYuen phải nghỉ việc do đại dịch