Gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc: Bộ Nội vụ kiến nghị tăng lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Việt Nam cho biết, trong 2,5 năm qua, các bộ, ngành và địa phương có gần 40.000 công chức, viên chức thôi việc, chuyển sang khu vực tư nhân.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/10, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin về tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc trong thời gian qua.

Ông Thăng cho hay, Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo của 28 cơ quan Trung ương và 63 tỉnh, thành về số lượng công chức, viên chức nghỉ việc.

Theo đó, trong 2,5 năm qua, có 39.552 công chức, viên chức thôi việc, chuyển sang khu vực tư nhân (chiếm khoảng gần 2% tổng biên chế). Trong đó, 18% thuộc cấp Trung ương và 82% thuộc các địa phương.

Cụ thể, số công chức thôi việc là hơn 4.000 người; số viên chức thôi việc khoảng 35.000 người. Ngành giáo dục có số lượng nhân sự nghỉ việc nhiều nhất với hơn 16.000 người; tiếp sau đó là ngành y tế với hơn 12.000 người.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến gần 40.000 công chức, viên chức thôi việc.

Theo ông Thăng, một trong những nguyên nhân chính là do chính sách tiền lương trong khu vực công vẫn còn nhiều khó khăn. Vấn đề tiền lương khiến thu nhập của công chức, viên chức tại một số địa phương bị chênh lệch so với mặt bằng thu nhập của người dân.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân khác từ việc quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chuyên gia chưa được tốt. Trong khi khu vực tư nhân có nhiều chính sách thu hút hơn thì quá trình tinh giảm biên chế tại một số cơ quan, đơn vị khiến khối lượng công việc tăng, gây sức ép, áp lực cho người lao động...

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho hay, Bộ sẽ cùng Bộ Tài chính báo cáo Trung ương, Quốc hội xem xét sớm có chính sách tăng lương phù hợp.

Minh Nguyệt

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Gần 40.000 công chức, viên chức nghỉ việc: Bộ Nội vụ kiến nghị tăng lương