Gần 500.000 người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có gần 500.000 người Việt Nam được cấp hộ chiếu vaccine thông qua 200 điểm tiêm chủng trên toàn quốc.

Theo Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế Việt Nam), đến nay đã có gần 500.000 người Việt Nam được ký xác nhận thông tin tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 điện tử (tức hộ chiếu vaccine). Đây là số liệu tổng hợp từ hơn 200 điểm tiêm chủng trên toàn quốc.

Ông Đỗ Trường Duy - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin cho biết, hiện, các địa phương và cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng đang xác nhận thông tin tiêm chủng bằng chữ ký số trước khi chuyển dữ liệu lên hệ thống để Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) xác nhận hộ chiếu vaccine cho người dân.

Việt Nam bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine từ ngày 15/4.

Hộ chiếu vaccine là chứng nhận tiêm chủng COVID-19 điện tử do Bộ Y tế cấp, sử dụng các tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới và Liên minh Châu Âu ban hành hiện đang được sử dụng tại 62 quốc gia.

Hộ chiếu vaccine điện tử được hiển thị trên ứng dụng Sổ Sức khỏe điện tử và PC-COVID hoặc trên trang tra cứu Bộ Y tế.

Thời hạn của hộ chiếu vaccine điện tử là 12 tháng kể từ ngày cấp. Đây là giải pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin. Khi hết hạn, hệ thống sẽ tự động tạo mã QR mới.

Người dân đã tiêm chủng, khai báo chính xác thông tin và đã được các cơ sở tiêm chủng nhập dữ liệu lên hệ thống tiêm chủng, xác thực đúng thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được cấp hộ chiếu vaccine mà không phải thực hiện thủ tục gì thêm. Quá trình này được thực hiện do các điểm tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng là đầu mối để ký số.

Người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine do thiếu, sai thông tin cần liên hệ với điểm tiêm chủng để được bổ sung, cập nhật; hoặc phản ánh trên cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 https://tiemchungcovid19.gov.vn. Cùng với đó, người dân có thể gọi điện đến tổng đài của Bộ Y tế theo số 19009095 để phản ánh hoặc yêu cầu tư vấn các vấn đề liên quan đến hộ chiếu vaccine.

Đối với hơn 41 triệu mũi tiêm chưa nhập hoặc thiếu thông tin cơ bản được Bộ Công an thống kê hôm 4/4, Bộ Y tế dự kiến đến tháng 5 có thể hoàn thành xác thực để cấp chứng nhận vaccine.

Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như: hộ chiếu; thị thực; giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế; giấy thông hành; thẻ tạm trú; thẻ thường trú; giấy miễn thị thực…

Đến nay, đã có 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam gồm: Nhật Bản; Hoa Kỳ; Anh; Úc; Ấn Độ; Belarus; Campuchia; Philippines; Palestine; Maldives; New Zealand; Sri Lanka; Ai Cập; Thổ Nhĩ Kỳ; Singapore; Saint Lucia; Hàn Quốc; Iran; và Malaysia.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến hết ngày 14/4, Việt Nam đã tiêm hơn 209 triệu liều vaccine ngừa COVID-19. Tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 và mũi 2 là gần 100%; mũi 3: hơn 51%...

An Khánh

Việt Nam Xã hội

Gần 500.000 người Việt Nam đã có hộ chiếu vaccine