Gia Lai: Cuộc sống người dân huyện Ia Grai đảo lộn vì bọ đậu đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cứ tối đến, khi người dân ở huyện Ia Grai bật đèn, từng đàn bọ to bằng hạt đậu đen bay vào nhà, khiến cuộc sống sinh hoạt của hàng ngàn hộ dân ở các xã biên giới tỉnh Gia Lai bị ảnh hưởng.

Tại làng Tăng (xã Ia O), hơn nửa tháng nay, mọi sinh hoạt trong gia đình nhà ông Lê An Ninh bị đảo lộn. Cứ chập tối, bọ đậu đen ùn ùn bay vào nhà, bò qua các cửa chính, cửa sổ, qua các kẽ cửa, thậm chí từ mái ngói, mái tôn vào nhà.

Bọ đậu đen bám vào tường nhà, nền nhà, chui vào chăn màn rồi bò lên mặt, lên người, đồ dùng gia đình, rơi vào đồ ăn.

Ông Ninh cho biết trên báo Tài Nguyên Môi Trường: “Bọ đậu đen tiết ra một loại chất thải có mùi hết sức khó chịu, gây ô nhiễm và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi”.

Theo ông Ninh, dù đã dùng nhiều loại thuốc phun, xịt côn trùng để tiêu diệt nhưng chưa có cách nào hiệu quả. Mỗi sáng, ông Ninh lại quét hàng xô bọ đậu đen ra khỏi nhà và ngày nào cũng lặp lại như vậy, khiến cuộc sống của gia đình ông vô cùng khó chịu, bức bối.

Người dân phải gỡ hết giường tủ để quét dọn bọ đậu đen. (Nguồn: Báo Gia Lai)

Ở xã Ia Khai, mới có 17h ngày 23/6, anh Siu Cải (45 tuổi) đã vội vàng chuẩn bị cơm chiều cho cả nhà trước lúc bóng tối bao phủ. Nếu không, bữa cơm của gia đình anh sẽ bị đàn bọ đen quấy nhiễu.

Cũng trong hơn nửa tháng nay, ngôi nhà sàn bằng gỗ của ông Rơ Châm Lin (Bí thư kiêm Trưởng thôn Mít Jép) bị bọ đậu đen xâm nhập hàng đàn.

Những con bọ tựa hạt đậu đen bò lổm ngổm khắp sàn nhà, bờ tường, bức vách, trên giường, bàn ghế, kẹt cứng vào bất kỳ một kẽ hở nào.

Từ đó đến nay, mỗi ngày, ông Lin quét nhà không dưới chục lần, ngày nào cũng quét ra cả ký bọ. Tương tự, trong nhà ông Rơ Châm Luyên (làng O), bọ đậu đen cũng xuất hiện dày đặc.

Nói với truyền thông trong nước, ông Siu Nghiệp - Chủ tịch xã Ia O, huyện Ia Grai cho hay, tình trạng bọ đậu đen “tấn công” nhà dân đã xuất hiện, kéo dài ở địa phương từ đầu tháng 6 đến hết tháng 10 hàng năm và nó xuất hiện ở tất cả các xã lận cận của huyện Ia Grai.

Bọ đen (tên khoa học là Mesomorphus villiger, thuộc bộ Coleoptera, họ Tenebrionidae) là loài côn trùng cánh cứng, di chuyển nhanh, hình dáng giống hạt đậu đen. Loài này thường xuất hiện ở các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, những vùng có diện tích lớn cao su, cây ăn trái. Chúng có tính hướng sáng nên thường bay vào nhà với mật độ cao.

Việt Nam Xã hội

Gia Lai: Cuộc sống người dân huyện Ia Grai đảo lộn vì bọ đậu đen