Gia Lai tăng lên 13 ca bệnh COVID-19, Bộ Y tế ra văn bản điều động đội phản ứng nhanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 2/2, Bộ Y tế có văn bản điều động đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch COVID-19 lên Gia Lai hỗ trợ do tỉnh này ghi nhận 13 ca bệnh.

Cụ thể, công văn nêu như sau:

Tiểu ban điều trị của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cử 1 đội thuộc Bệnh viện theo Quyết định số 478/QĐ-BCĐQG ngày 20/2/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai với các thành viên như sau: Chuyên gia về hồi sức tích cực, kiểm soát nhiễm khuẩn, truyền nhiễm của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Đề nghị Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẩn trương thực hiện, báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh để kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp trực tuyến đang diễn ra chiều 2/2, Sở Y tế Gia Lai cho biết, cùng ngày, tỉnh này đã có 13 ca bệnh COVID-19. Hiện các bệnh nhân được tập trung tại 1 trung tâm y tế có 50 giường để điều trị. Đáng chú ý là có 12/13 bệnh nhân dương tính không có dấu hiệu lâm sàng.

Cũng tại cuộc họp, ông Viên Chinh Chiến, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cho biết, năng lực xét nghiệm tại Gia Lai chỉ đủ cho vùng 4 huyện thị đang có dịch, từ tối 1/2 phát sinh việc tạm phong tỏa và xét nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai, gây ùn ứ xét nghiệm.

Về việc này, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đề nghị xem xét lại việc phong tỏa toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai. Theo ông, chỉ nên cách ly cục bộ các khu vực, sau khi tiêu độc khử trùng nên mở cửa bệnh viện trở lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu, chỉ đóng cửa bệnh viện khi có lây chéo trong bệnh viện.

Trước đó sáng cùng ngày, công văn hỏa tốc của chính quyền tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh này đã có 10 ca dương tính lần 1 với virus Vũ Hán.

Cụ thể, công văn hỏa tốc của chính quyền tỉnh Gia Lai gửi Bộ Tư lệnh Quân khu 5 có nội dung như sau: “Hiện tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến hết sức phức tạp, có nguy cơ lây lan diện rộng. Đến 5 giờ ngày 2/2 đã có 10 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2".

Thanh Niên dẫn thông tin từ công văn cho biết, những ca dương tính này được phát hiện tại các địa bàn gồm các huyện Ia Pa, Krông Pa, TX.Ayun Pa và mới nhất là TP. Pleiku. Trường hợp mới nhất cho kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với OVID-19 là T.H.M. (18 tuổi, trú tại xã Kim Tân, H.Ia Pa).

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai cho biết, trường hợp này dương tính lần 1 với COVID-19, được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Gia Lai từ ngày 31/1 đến nay. Trước tình hình trên, Sở Y tế Gia Lai đã có tờ trình lên cấp trên đề nghị cách ly y tế đối với cơ sở khám chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Gia Lai.

Ngay trong sáng 2/2, ngành chức năng đã:

  • Phun khử trùng cho toàn bộ Bệnh viện đa khoa Gia Lai;
  • Khẩn trương tiến hành truy vết tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đại học Y Dược, Hoàng Anh Gia Lai, Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Kết quả truy vết được trên 1.000 trường hợp F1, F2, F3 và đưa 221/245 trường hợp F1 đi cách ly tập trung;
  • Thành lập trên 20 điểm chốt tại các vùng dịch;
  • Ra thông báo khẩn tìm những người dân đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai trong thời gian từ 10h ngày 31/1/2021 đến 0h ngày 2/2/2021 khẩn trương liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ, tư vấn theo quy định và thực hiện tự cách ly tại nhà;
  • Đối với bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động trong khu vực bệnh viện trong thời gian nêu trên chủ động tự cách ly tại nhà và thông tin về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được hỗ trợ khai báo y tế.


Gia Lai tăng lên 13 ca bệnh COVID-19, Bộ Y tế ra văn bản điều động đội phản ứng nhanh