Giám đốc CDC Bình Phước nói sẽ trả lại 'quà' của Công ty Việt Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan việc mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bình Phước cho biết, có nhận “quà” từ Công ty này và sẽ nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng sau nghỉ lễ Tết dương lịch.

Trả lời báo chí liên quan việc mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, ngày 2/1, ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc CDC Bình Phước xác nhận, đơn vị này có mua kit test xét nghiệm Covid-19 từ Công ty Việt Á và đang báo cáo UBND tỉnh việc mua sắm này.

Ông Sáu cũng thừa nhận, đầu tháng 12/2021, đại diện Công ty Việt Á có lên gặp và gửi quà. Khi người đại diện này về ông mới kiểm tra và biết có quà cho bản thân ông. Sau đó ông đã báo cáo tổ chức, lãnh đạo các cấp và nói rằng ngay sau kỳ nghỉ lễ sẽ nộp lại phần quà này cho cơ quan chức năng. Ông cũng khẳng định không có thỏa thuận, cam kết nào về tỉ lệ phần trăm hoa hồng với Công ty Việt Á.

Theo truyền thông trong nước đưa tin, trước đó CDC Bình Phước đã có báo cáo về việc mua sắm kit test và thiết bị xét nghiệm Covid-19 với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng từ Công ty Việt Á theo 3 quyết định của UBND tỉnh Bình Phước, mua theo 3 đợt:

  • Đợt 1, mua 14.016 test xét nghiệm phát hiện Covid-19 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước (qua hệ thống mạng quốc gia) với đơn giá 509.250 đồng/test. Tổng kinh phí mua hơn 7,1 tỷ đồng, số tiền này đã được thanh toán.
  • Đợt 2, mua 14.000 test xét nghiệm phát hiện Covid-19 với đơn giá 470.000 đồng/test, kinh phí là 6,58 tỷ đồng. Mua theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Hiện đã hoàn tất thủ tục chuyển kho bạc nhưng chưa chuyển khoản.
  • Đợt 3, mua 59.376 test với đơn giá 367.500 đồng/test xét nghiệm phát hiện Covid-19, với kinh phí hơn 21,8 tỷ đồng. Hình thức mua chỉ định thầu rút gọn và đang hoàn tất thủ tục, chưa thanh toán.

Bên cạnh đó, CDC tỉnh cũng đã mua 47.900 test tách chiết, với đơn giá 125.000 đồng/test, với kinh phí gần 6 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Hiện đang hoàn tất thủ tục, chưa thanh toán.

Như vậy, trong năm 2021, CDC Bình Phước đã mua từ Công ty Việt Á 87.392 test xét nghiệm phát hiện Covid-19 và 47.900 test tách chiết với tổng số tiền hơn 41,5 tỷ đồng. Trong đó đã chuyển thanh toán trên 7,1 tỷ đồng; còn lại 34,38 tỷ đồng chưa hoàn tất thủ tục thanh toán.

Ngoài ra, CDC Bình Phước còn mua 2 máy xét nghiệm của Công ty Việt Á, gồm 1 máy xét nghiệm Realtime - PCR và 1 máy tách chiết tự động DNA/RNA với tổng kinh phí là 2,75 tỷ đồng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. Cả 2 máy đều đang hoàn tất thủ tục, chưa thanh toán.

Liên quan đến vụ việc này, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Phước cho biết, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân nào trong tỉnh có tiêu cực khi mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm liên quan đến Công ty Việt Á đều phải xử lý triệt để, nghiêm túc theo quy định của pháp luật; không có "vùng cấm", không có ngoại lệ.

Việt Nam Xã hội

Giám đốc CDC Bình Phước nói sẽ trả lại 'quà' của Công ty Việt Á