Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai bị bắt cùng 10 người vào ngày 29 Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/1 (29 Tết), Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ và khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 60-04D ở tỉnh này và 10 người khác với cáo buộc nhận hối lộ.

Truyền thông trong nước đưa tin, Lương Minh Tú, 43 tuổi, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6004D, và hai cấp phó Lê Sơn Tuyền (50 tuổi), Trần Đức Duy (43 tuổi), cùng 6 đăng kiểm viên bị bắt tạm giam về hành vi Nhận hối lộ.

Động thái được Công an tỉnh Đồng Nai đưa ra sau nhiều ngày khám xét Trung tâm đăng kiểm 6004D tại TP Biên Hoà.

Theo cơ quan điều tra, trong quá trình đăng kiểm phương tiện, một số đăng kiểm viên Trung tâm đăng kiểm 6004D đã nhận tiền hối lộ của các cá nhân, tổ chức để bỏ qua những lỗi về tiêu chuẩn kỹ thuật của xe, cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường.

Trong đó, Lương Minh Tú với vai trò giám đốc đã chỉ đạo, thỏa thuận với 8 đăng kiểm viên và nhân viên có xe quen dẫn mối đến đăng kiểm tại Trung tâm 6004D. Ngoài số tiền đóng phí đăng kiểm, phí đường bộ theo quy định (nộp vào cho kế toán), chủ các xe vi phạm lỗi tiêu chuẩn kỹ thuật phải đưa thêm tiền.

Công an Đồng Nai cho biết, từ tháng 1 đến tháng 12/2022, các đăng kiểm viên và nhân viên của Trung tâm đăng kiểm 60-04D đã nhận số tiền hối lộ hàng chục tỷ đồng. Riêng giám đốc Lương Minh Tú thừa nhận đã nhận số tiền hối lộ khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị điều tra, khởi tố

Trong hơn một tháng qua, công an các tỉnh thành ở Việt Nam đồng loạt điều tra việc kiểm định xe cơ giới, khiến nhiều trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa.

Tại TP. HCM, công an đã khám xét 13 trung tâm, khởi tố 6 vụ án với 89 bị can về "các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ, Giả mạo trong công tác và Sản xuất, mua bán công cụ, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật". Hai người có chức vụ cao nhất trong vụ án là ông Đặng Việt Hà và ông Trần Kỳ Hình, nguyên cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, bị bắt về hành vi Nhận hối lộ.

Tại Hà Nội, công an khởi tố 4 vụ án với 18 bị can tại 10 trung tâm đăng kiểm; tạm giữ 57 người là giám đốc, phó giám đốc và đăng kiểm viên. Cáo buộc chủ yếu là nhận hối lộ để bỏ qua các vi phạm về đăng kiểm với ôtô không đủ tiêu chuẩn, "trung bình 1-1,5 triệu đồng mỗi xe".

Bắc Ninh và Bắc Giang, mỗi tỉnh cũng khởi tố một vụ án Nhận hối lộ với 19 người đang bị điều tra...

Xem thêm:

 

Việt Nam Xã hội

Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Đồng Nai bị bắt cùng 10 người vào ngày 29 Tết