15 người trong thùng xe đông lạnh để ‘thông chốt’ kiểm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

15 người (trong đó có cả trẻ em) được giấu trong một thùng xe đông lạnh để ‘thông chốt’ kiểm soát dịch COVID-19 với giá 700.000 đồng/người.

Sáng 13/9, các lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 xã Tân Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tài xế xe khách và xe đông lạnh chở 15 người thông chốt kiểm soát dịch.

Sự việc xảy ra vào khoảng 22h tối 12/9. Tổ tuần tra kiểm soát Trạm CSGT Hàm Tân (thuộc Phòng CSGT Công an Bình Thuận) phát hiện một chiếc xe đông lạnh biển số 51D-382.14 dừng tại khu vực quán cơm M.T thuộc xã Tân Đức có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.

Trong quá trình làm việc, tài xế Lê Văn T. (39 tuổi, trú tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) khai báo có nhiều mâu thuẫn nên tổ tuần tra yêu cầu mở thùng xe phía sau để kiểm tra và phát hiện bên trong có 15 người, cùng hành lý ngổn ngang.

Tổ tuần tra đã ngay lập tức đưa xe đông lạnh và tất cả những người liên quan về chốt kiểm soát dịch COVID-19 Tân Đức để làm rõ vụ việc.

Tại chốt, cả tài xế và 15 người trong thùng xe đông lạnh đều xuất trình được giấy xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực.

Qua làm việc, tài xế T. khai nhận chở 15 người trên từ một số xe khách để ‘thông chốt’ kiểm soát dịch, với mức giá 700.000 đồng/người. Sau khi qua chốt sẽ có xe đón chở đi tiếp.

Đến khoảng 22h30 cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện 1 xe con mang biển số 61A-310.27 đang dừng tại một cây xăng thuộc khu vực xã Tân Đức nên tiến hành kiểm tra.

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Ngọ Văn V. (37 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) khai nhận đang đậu để chờ xe đông lạnh trên đến chuyển khách. Tổ tuần tra đã áp tải xe này về chốt để tiếp tục làm rõ.

Làm việc với tài xế V., lực lượng CSGT xác định vẫn còn 1 xe khác cũng đang chờ nhận người từ xe đông lạnh nên tiếp tục truy tìm.

Đến khoảng 23h cùng ngày, tổ tuần tra phát hiện thêm một xe con mang biển số 75A-170.78 đang đậu trong khu vực sân bãi của một cây xăng nên tiến hành kiểm tra.

Qua làm việc, tài xế Nguyễn Ngọc H. (42 tuổi, quê tại tỉnh Thừa Thiên - Huế) khai nhận đang chờ xe đông lạnh đến chuyển khách. Tổ tuần tra đã áp giải tài xế H. và phương tiện về chốt kiểm soát dịch.

Tại chốt, cả hai tài xế H. và V. thừa nhận chở khách từ các khu vực khác nhau. Khi đến khu vực bến xe Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), cả hai liên hệ với tài xế xe đông lạnh Lê Văn T. để chuyển khách nhằm ‘thông chốt’.

Tài xế T. đã dùng xe tải có thùng đông lạnh chuyển khách trót lọt qua nhiều chốt kiểm soát nhưng đến khu vực chốt kiểm soát Tân Đức thì bị phát hiện.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, đồng thời bàn giao cho thanh tra giao thông lập biên bản vi phạm hành chính đối với các trường hợp trên về vi phạm các quy định về phòng dịch.

Riêng tài xế Nguyễn Ngọc H., lực lượng CSGT tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy phép lái xe và tạm giữ ô tô biển số 75A-170.78 để tiếp tục điều tra, xử lý.

Thông tin về sự việc, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, tỉnh muốn đề nghị hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị phối hợp đón 15 người về quê. Trong thời gian chờ hai tỉnh phản hồi, UBND huyện Hàm Tân được lãnh đạo tỉnh yêu cầu sắp xếp một cơ sở cách ly để tất cả những người này được ăn, ở miễn phí.

Theo ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, việc người dân tự ý thuê xe để về quê là vi phạm Công điện số 1099 của Thủ tướng Chính phủ: người dân đang ở đâu thì ở yên đó. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, 15 người có hoàn cảnh rất khó khăn nên việc buộc họ quay về nơi xuất phát vô tình sẽ đẩy họ vào hoàn cảnh khó khăn hơn.

Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận muốn liên hệ với tỉnh Thừa Thiên - Huế và Quảng Trị phối hợp đón những người dân này trở về.

Hiện, lực lượng chức năng cũng đã bàn giao vụ việc cho Công an huyện Hàm Tân để xác minh, điều tra làm rõ phương thức hoạt động của nhóm vận chuyển ‘thông chốt’ kiểm dịch này.

Mạnh Hùng


15 người trong thùng xe đông lạnh để ‘thông chốt’ kiểm dịch