Hà Giang cách ly 21 ngày đối với toàn bộ người đi chung xe có F0 bỏ trốn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 4/7, Sở Y tế tỉnh Hà Giang ra công văn hỏa tốc yêu cầu cách ly toàn bộ hành khách và lái xe đi cùng bệnh nhân F0 bỏ trốn khỏi khu điều trị ở Bắc Giang.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, toàn bộ 28 người bao gồm cả hành khách và lái xe trên chuyến xe có bệnh nhân F0 bỏ trốn khỏi Bắc Giang đã được bàn giao cách ly ngay tại huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang).

Theo đó, cách ly tập trung 21 ngày đối với toàn bộ lái, phụ xe và hành trên chuyến xe. Xét nghiệm SAR-CoV-2 ba lần vào ngày đầu, ngày 14 và ngày thứ 20. Bố trí cách ly riêng biệt, kiểm soát chặt chẽ đối với những trường hợp F1 được coi là có khả năng lây nhiễm cao này, phun khử khuẩn xe trước khi bàn giao cho doanh nghiệp.

Hiện tại, bệnh nhân F0 bỏ trốn đang được đưa về Bắc Giang tiếp tục điều trị COVID-19 và xử lý theo quy định.

Vào ngày 4/7, có 1 trường hợp F0 đang điều trị tại Bắc Giang bỏ trốn tên là S.M.Q. (BN10245), 29 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Ngày 31/5, Q. có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân không có triệu chứng. Tới ngày 3/7, Q. được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 110 cơ sở 2 ở xã Dĩnh Trì, TP. Bắc Giang. Sáng 4/7, nhân viên bệnh viện phát hiện Q. không có mặt tại phòng điều trị. Sau đó, lãnh đạo bệnh viện đã báo cáo giám đốc Sở Y tế Bắc Giang về vụ việc.

Các cơ quan liên ngành đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, rà soát tất cả các chuyến xe khách xuất bến từ bến xe Mỹ Đình đi tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Hà Giang để truy tìm. Đến 12h30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện FO này tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang khi đang đi trên xe từ Mỹ Đình về Hà Giang (xe khách BKS 23B-00358 của nhà xe Cầu Mè chạy tuyến Mỹ Đình - Hà Giang). Khi đó, trên xe có 28 người gồm lái xe, phụ xe và 20 hành khách.

20 người Hà Nội đã tiếp xúc ca F0 bỏ trốn

Cũng liên quan đến ca F0 bỏ trốn này, sáng 5/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, có 20 trường hợp liên quan từ khi Q. xuống xe đến khi lên xe đi về Hà Giang. Cụ thể, đã ghi nhận 2 F1 tại quán nước quầy B6 nơi F0 uống nước và 6 trường hợp liên quan (bán hàng rong và đánh giày khu vực xe chờ F0 đỗ). Ngoài ra, trong 7 hành khách trên chuyến xe đã xác minh được 3 trường hợp, gồm: 1 trường hợp ở huyện Ba Vì; 1 trường hợp ở huyện Thanh Oai và 1 người đã về Tuyên Quang; 4 người chưa liên hệ được và 5 trường hợp của nhà xe đã khai báo và đang cách ly tại Bắc Giang.

Hiện, CDC Hà Nội đã tiến hành xét nghiệm 2 trường hợp tiếp xúc ở Bến xe Mỹ Đình, đồng thời chuyển các F1 đi cách ly tại khu cách ly tập trung Tứ Hiệp và phun khử khuẩn các khu vực liên quan tại Bến xe Mỹ Đình.

Lực lượng chức năng hiện vẫn đang tiếp tục truy vết, tìm kiếm các trường hợp liên quan đến ca F0 bỏ trốn này.


Hà Giang cách ly 21 ngày đối với toàn bộ người đi chung xe có F0 bỏ trốn