Hà Nam: Phong toả thôn có nam thanh niên nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà chức trách tỉnh Hà Nam đã phong toả toàn bộ thôn và lập 5 chốt kiểm soát ở xã Đạo Lý (huyện Lý Nhân) sau khi ghi nhận nam thanh niên mắc COVID-19.

Ông Nguyễn Thanh Dương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam, cho biết cơ quan đang truy vết các trường hợp F1 và F2 liên quan đến nam thanh niên từ Nhật Bản về có kết quả dương tính với COVID-19.

Tính đến sáng nay, lực lượng chức năng đã truy vết được 32 trường hợp F1, hơn 200 trường hợp F2.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Văn Đ. (28 tuổi, trú tại thôn Quang Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân), có kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 sau khi hết thời hạn cách ly trở về nhà.

Trước đó, ngày 7/4, sau khi hết hợp đồng lao động tại Nhật Bản, anh Đ. về nước, cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Alisia Beach (19 Hoàng Sa – phường Thọ Quang – quận Sơn Trà - TP. Đà Nẵng). Tại khu cách ly, anh Đ. có sức khoẻ bình thường, không có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính (lần xét nghiệm cuối cùng là ngày 21/4).

Ngày 22/4, anh Đ. trở về Hà Nam, tự cách ly tại nhà. Sáng 24/4, anh bị ho, sốt, đau họng, người nhà ra trạm y tế xã khai báo. Cơ quan chức năng đã đến lấy mẫu, điều tra dịch tễ. Chiều 27/4, kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính lần 1 với SARS-CoV-2. Anh Đ. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cách ly điều trị.

Đây là ca bệnh khá đặc biệt, thời gian từ khi bệnh nhân về nước đến khi có kết quả dương tính lần 1 là 22 ngày. Hiện ngành y tế Hà Nam đang chờ kết quả xét nghiệm lại của bệnh nhân.

Ca bệnh tại Hà Nam là 1 trong 3 ca mới dương tính với SARS-CoV-2 trong nước ghi nhận từ ngày 26 – 29/4. Hai trường hợp khác là một nhân viên khách sạn làm việc trong khu cách ly tại TP Yên Bái lây nhiễm từ chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh hôm 18/4 và một trường hợp tại Nghệ An được ghi nhận trong sáng 29/4 – là trường hợp F1 của bệnh nhân 2795, cùng nhập cảnh về từ Nhật Bản hôm 14/4 và được xếp cách ly cùng một phòng tại Khách sạn Mường Thanh Con Cuông.

Tính đến chiều 29/4, chùm bệnh nhân liên quan đến nam thanh niên này đã có 8 người, trong đó 4 người là người nhà bệnh nhân, 1 người ở TP. HCM, 2 người ở Hưng Yên và 1 người ở Hà Nội.

Cũng trong chiều 29/4, Bộ Y tế đã ra thông báo khẩn tìm hành khách đi trên chuyến bay VJ3613 từ Nhật Bản hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 7/4 và xe khách BKS 43B-048.78 tuyến Đà Nẵng - Hà Nội xuất phát lúc 20 giờ 30 phút ngày 21/4 - đi cùng bệnh nhân COVID-19 ở Hà Nam.

Mạnh Hùng


Hà Nam: Phong toả thôn có nam thanh niên nhiễm COVID-19