Hà Nội: 40 bác sĩ cầm băng rôn xuống đường đòi nợ lương, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước việc nhiều y bác sĩ Bệnh viện Tuệ Tĩnh (Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam) cầm băng rôn "xuống đường" gây áp lực vì bị nợ lương suốt 8 tháng, Bộ Y tế Việt Nam đã có chỉ đạo khẩn.

Liên quan đến việc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, thuộc Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam nợ lương của cán bộ, viên chức, người lao động, chiều ngày 12/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam, lãnh đạo Bệnh viện Tuệ Tĩnh phối hợp ngay với các đơn vị liên quan của Bộ Y tế giải quyết dứt điểm việc nợ lương, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, viên chức, người lao động theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 20/1/2022.

Ngày 12/1, hàng chục nhân viên y tế Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã căng băng rôn yêu cầu Bệnh viện lương bị nợ. Theo các y bác sĩ phản ánh, suốt hơn 8 tháng qua, họ bị nợ 50% số lương cơ bản.

Các nhân viên y tế của bệnh viện này cho biết, số tiền lương ít ỏi họ nhận hàng tháng không thể đủ cho họ trang trải cuộc sống, nhiều người đã phải bán hàng, bán rau quả sau giờ làm việc để có thêm thu nhập.

"Trong 8 tháng qua, cuộc sống của hơn 160 cán bộ, nhân viên của bệnh viện quá khổ sở với mức lương chỉ từ 1-3 triệu đồng như vậy. Đã có những người phải bỏ việc để mưu sinh bằng nghề khác", chị Bình - kế toán viên của Bệnh viện cho biết.

Vì sao Bệnh viện Tuệ Tĩnh nợ lương y bác sĩ nhiều tháng?

Phía lãnh đạo Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam cho biết, nguồn thu của Bệnh viện Tuệ Tĩnh không đạt được kế hoạch như dự kiến, nhiều khoản chi thường xuyên khác phải tạm ứng từ học viện và vay từ các nguồn khác để chi trả.

Đồng thời, do ảnh hưởng dịch bệnh nên chưa tìm được nguồn thu, vì vậy chưa có tiền để trả lương cho người lao động…

Bệnh viện gần như không có bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh trong quý 1/2021 đạt 15%, quý 2 năm 2021 đạt 51,19% và quý 3/2021 đạt 12,1% so với số giường bệnh theo kế hoạch. Chính vì vậy, nguồn thu của Bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương.

Trước những khó khăn đó, từ tháng 5/2021 đến nay, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chỉ tạm chi 50% tiền lương dẫn đến đời sống của viên chức, người lao động gặp nhiều khó khăn.

Việt Nam Xã hội

Hà Nội: 40 bác sĩ cầm băng rôn xuống đường đòi nợ lương, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn